Quốc tế

Iraq và Iran trả đũa người Kurd

08:11, 02/10/2017 (GMT+7)

Iraq và Iran đã dùng vũ khí kinh tế để trả đũa người Kurd ở Iraq sau cuộc trưng cầu dân ý về độc lập hồi tuần trước. Cụ thể, Baghdad đóng cửa không phận các chuyến bay quốc tế với người Kurd và Tehran “đóng băng” giao dịch nhiên liệu.

Theo AFP, sau khi khu vực tự trị người Kurd ở Iraq ủng hộ việc thành lập nhà nước độc lập, nước láng giềng Iran tuyên bố tập trận chung biên giới với Iraq và đưa ra lệnh cấm giao dịch nhiên liệu. Một ngày sau khi Baghdad cắt các đường bay quốc tế đến khu vực tự trị người Kurd, đài phát thanh nhà nước Iran đưa tin: tất cả công ty vận chuyển và tài xế đều ngừng chuyên chở các sản phẩm nhiên liệu giữa Iran và người Kurd “cho đến khi có thông báo khác”.

Dầu diesel là một trong những hàng xuất khẩu chính của Iran đến khu vực người Kurd ở Iraq, chủ yếu dùng cho các nhà máy năng lượng và các phương tiện đi lại, trong khi người Kurd hầu như dựa vào xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu để tăng thu nhập hằng năm.

Tuy nhiên, trong một động thái hòa giải, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 1-10 cam kết bảo vệ khu vực tự trị người Kurd trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định người Kurd và người Iraq sẽ cùng nhau chia sẻ các lợi ích, đồng thời Baghdad không cho phép xảy ra sự tổn hại với người Kurd.

BÌNH YÊN

.