Kinh tế

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 với chủ đề 'Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam'

12:50, 09/12/2022 (GMT+7)

ĐNO -  Sáng 9-12, Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Đà Nẵng 2022 đã chính thức khai mạc. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ. Ảnh: THU HÀ
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt (giữa), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh (thứ 2 từ trái sang); Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ 3 từ trái sang) cùng các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ. Ảnh: THU HÀ

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho hay, năm 2022 là năm đánh dấu sự trở lại và phục hồi của ngành du lịch cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng trong bối cảnh hoạt động du lịch tạm ngừng, các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nặng do Covid-19 kéo dài.

Năm nay, Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện, lễ hội đặc sắc mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cùng nhiều hoạt động đa dạng phong phú khác, góp phần quan trọng quảng bá hiệu quả điểm đến và thu hút du khách đến với Đà Nẵng - Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á năm 2022.

VITM Đà Nẵng 2022 lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng cho thấy những nỗ lực rất lớn của thành phố, của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng chung tay quyết tâm khôi phục trở lại hoạt động du lịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố thăm các gian hàng quốc tế tại hội chợ. Ảnh: THU HÀ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ hai, từ phải sang) thăm các gian hàng quốc tế tại hội chợ. Ảnh: THU HÀ

“Chúng tôi hy vọng, VITM Đà Nẵng 2022 sẽ mang đến các cơ hội trao đổi, kết nối hợp tác kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp với đối tác, cơ hội quảng bá giới thiệu các điểm đến, dịch vụ phục vụ du lịch trên cả nước. Chúng tôi xem đây là cơ hội để giới thiệu những nét đẹp về mảnh đất, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng nói chung và sự hấp dẫn đặc biệt của du lịch thành phố nói riêng đến với bạn bè và du khách ở mọi miền đất nước và trên thế giới”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

VITM Đà Nẵng 2022 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11-12-2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Với chủ đề “Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam”, hội chợ năm nay có sứ mệnh làm cầu nối để đưa Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và trong khu vực.

Với 350 người mua gồm 150 người mua quốc tế đến từ 11 quốc gia và 200 người mua trong nước đến từ 25 tỉnh, thành phố, VITM Đà Nẵng 2022 là  sự kiện du lịch quốc tế quan trọng để các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức du lịch giao lưu, quảng bá sản phẩm, trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh và liên kết mở rộng thị trường.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực, nỗ lực của các đơn vị trong tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022. Hội chợ lần này sẽ là một sân chơi chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương tại miền Trung và cả nước gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Ngay sau lễ khai mạc, rất đông người mua và người bán đã gặp gỡ, kết nối. Ảnh: THU HÀ
Ngay sau lễ khai mạc, rất đông người mua và người bán đã gặp gỡ, kết nối. Ảnh: THU HÀ

Đặc biệt, chủ đề “Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của Du lịch Việt Nam” phù hợp với định hướng và lợi thế phát triển du lịch của Đà Nẵng, của các tỉnh duyên hải miền Trung. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: du lịch biển, đảo là 1 trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.

Sau gần 9 tháng mở cửa trở lại đến nay, cả nước đã đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 457.000 tỷ đồng. Các hoạt động, sự kiện du lịch đang ngày càng sôi động và mở rộng về quy mô với các nội dung, chủ đề phong phú, đặc sắc.

Thời gian tới, các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, đất nước con với Việt Nam. Ngay sau lễ khai mạc là các hoạt động gặp gỡ kết nối.

THU HÀ

.