Kinh tế

Bộ Xây dựng có ý kiến về phân bố lại dân số ở các phân khu

06:54, 09/12/2022 (GMT+7)

Bộ Xây dựng vừa ban hành công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng nêu ý kiến việc phân bố lại dân số các phân khu trong đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho rằng, việc phân bố lại dân số các phân khu trong điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đã tiến hành lấy ý kiến đối với các nội dung điều chỉnh theo đúng quy định.

Tuy nhiên, thành phố cần bổ sung nội dung đánh giá tác động của việc tăng, giảm quy mô dân số của các phân khu đến mục tiêu giảm áp lực về dân số, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho khu vực trung tâm thành phố cũng như tạo động lực mới để phát triển kinh tế khu vực phía tây và phía nam thành phố theo định hướng đến năm 2045 của quy hoạch chung thành phố. Bên cạnh đó, bổ sung số liệu, phương pháp tính toán và giải pháp quy hoạch để làm rõ hơn về khả năng đáp ứng hạ tầng kỹ thuật (cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn...), hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện) tại các phân khu điều chỉnh tăng quy mô dân số.

Tại các phân khu điều chỉnh giảm quy mô dân số, chỉ tiêu đất đơn vị ở (m2/người) tăng so với chỉ tiêu được phê duyệt theo quy hoạch chung thành phố.

Do đó, thành phố Đà Nẵng cần bổ sung tăng quỹ đất dự trữ phát triển cho các đơn vị ở trong giai đoạn sau năm 2030; bổ sung các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư kết hợp với kế hoạch triển khai để sớm thực hiện đối với các dự án hạ tầng khung tại các khu vực trung tâm dự kiến phân bổ tăng quy mô dân số.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo cơ quan tổ chức lập đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố chịu trách nhiệm về tính xác thực của các số liệu đất đai, hạ tầng và công khai, minh bạch việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan, tránh để xảy ra khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng liên quan.

HOÀNG HIỆP

.