Kinh tế

Nông dân vào vụ lúa đông xuân

08:13, 08/12/2022 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp, các địa phương và nông dân toàn thành phố đang chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, bảo dưỡng, sửa chữa kênh mương và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng bước vào sản xuất vụ đông xuân 2022-2023, bảo đảm gieo sạ đúng thời vụ.

Nông dân thành phố sẵn sàng sản xuất vụ đông xuân 2022-2023.  Trong ảnh: Nông dân đang cày đất trên cánh đồng thôn Phong Nam, xã Hòa Châu để chuẩn bị mùa vụ mới. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nông dân thành phố sẵn sàng sản xuất vụ đông xuân 2022-2023. TRONG ẢNH: Nông dân đang cày đất trên cánh đồng thôn Phong Nam, xã Hòa Châu để chuẩn bị mùa vụ mới. Ảnh: VĂN HOÀNG

Sản xuất trên diện tích khoảng 2.370ha

Vụ đông xuân 2022-2023, HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) dự kiến sản xuất khoảng 229ha diện tích lúa. Ngay từ tháng 11-2022, HTX tổ chức họp các xã viên để chuẩn bị cho vụ sản xuất quan trọng trong năm. Đến nay, các khâu cày ải, làm đất hoàn thành. Đội thủy nông đang triển khai nạo vét kênh mương, dự kiến xong trong vài ngày tới.

Ông Nguyễn Sỹ, Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 cho biết, từ ngày 10-12, việc xới đất sẽ được HTX triển khai để kịp thời gieo sạ. Với số lượng 10 chiếc máy cày xới hiện có, theo kế hoạch thời gian gieo sạ chỉ khoảng 12 ngày trong điều kiện thời tiết ổn định.

Năm nay, cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa trung ngắn ngày chiếm khoảng 80%. So với mọi năm, công tác chuẩn bị được ngành nông nghiệp triển khai sớm và chu đáo hơn; vận động nông dân tái sản xuất trên những diện tích ruộng bỏ hoang.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Đặng Quốc Tuấn, đến nay, công tác chuẩn bị cho vụ đông xuân đã hoàn tất, nông dân trên địa bàn sẵn sàng bước vào vụ mùa mới. Địa phương ban hành kế hoạch sản xuất, trong đó, tập trung chỉ đạo, vận động, khuyến khích các hộ dân bố trí tăng tỷ lệ cơ cấu giống trung ngắn ngày chủ lực, hợp lý cho từng trà lúa theo lịch thời vụ với tỷ lệ 95% diện tích.

Địa phương yêu cầu 2 HTX nông nghiệp trên địa bàn và Trạm bơm An Trạch phối hợp kiểm tra kênh mương, triển khai kế hoạch nạo vét trước vụ để bảo đảm việc tưới tiêu thông suốt, không thiếu nước hoặc xảy ra ngập úng. UBND xã phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột, ốc bươu vàng trong suốt mùa vụ.

“Hiện nay, tuyến kênh chính bị hư hại. Địa phương đề nghị ngành nông nghiệp huyện và thành phố cùng các đơn vị liên quan quan tâm, bảo đảm công tác tưới tiêu trong vụ đông xuân sắp đến”, ông Đặng Quốc Tuấn nói.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca thông tin, trong vụ đông xuân 2022-2023, nông dân toàn huyện sản xuất trên diện tích khoảng 2.370ha. Để vụ mùa thuận lợi, các địa phương cần tập trung khắc phục các điểm kênh mương, đồng ruộng bị bồi lấp, sạt lở, bảo đảm gieo sạ đúng khung lịch thời vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)... Ngoài ra, các HTX nông nghiệp trên địa bàn cần chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị để bảo đảm sản xuất đúng lịch gieo sạ; tổ chức tốt các khâu dịch vụ để hỗ trợ cho các xã viên.

Công tác duy tu, sửa chữa và nạo vét kênh mương đang được các đơn vị, địa phương triển khai để kịp thời sản xuất vụ đông xuân 2022-2023. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác duy tu, sửa chữa và nạo vét kênh mương đang được các đơn vị, địa phương triển khai để kịp thời sản xuất vụ đông xuân 2022-2023. Ảnh: VĂN HOÀNG

Triển khai đúng lịch thời vụ

Ông Lê Văn Sâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, công ty tổ chức kiểm tra xác định khối lượng hư hỏng, thiệt hại và lập báo cáo trình Sở NN&PTNT và UBND thành phố theo đúng quy định. Trong khi chờ sự quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí khắc phục, bảo đảm sản xuất vụ đông xuân kịp thời vụ, công ty chủ động khắc phục các công trình, kênh mương, thực hiện duy tu, bổ dưỡng và đã hoàn thành vào cuối tháng 11-2022.

Riêng hệ thống công trình điện để phục vụ máy bơm ở xã Hòa Bắc bị hư hỏng nặng, công ty có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT cho phép khắc phục tạm thời để kịp thời sản xuất. Đến nay, đã lắp lại các trụ điện và kéo lại các đường dây điện… đáp ứng có điện để người dân sản xuất vụ đông xuân theo đúng thời vụ vào giữa tháng 12-2022.

“Công ty tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất theo cụm của các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn quản lý và có đại diện các đơn vị, địa phương liên quan để thống nhất lịch xuống giống của từng địa phương. Trên cơ sở đó, các trạm thủy nông trên địa bàn xây dựng lịch cấp nước cho từng trà lúa, vùng canh tác… bảo đảm cho địa phương xuống giống theo đúng yêu cầu thời vụ”, ông Sâm cho hay.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục nông nghiệp (Sở NN&PTNT) cho hay, định hướng cơ cấu giống sản xuất cho vụ đông xuân 2022-2023 tập trung vào giống lúa trung ngắn ngày, chủ lực gồm Hà Phát 3, ĐT100 và HT1; các giống lúa bổ sung như: HN6, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, VNR20…

Đặc biệt, các địa phương có thể sử dụng giống dài ngày 13/2 để sản xuất nhưng không quá 5% diện tích và chỉ được sản xuất tại những vùng được địa phương quy hoạch cho sản xuất nguyên liệu, không được sản xuất lẫn lộn cùng cánh đồng với các giống lúa trung - ngắn ngày khác. “Các địa phương cần triển khai đúng lịch thời vụ đã được sở định hướng để bảo đảm sản xuất, thu hoạch đúng vụ mùa, hạn chế những tác hại xấu của thiên tai”, ông Sơn đề nghị.

Theo Sở NN&PTNT, khung thời gian gieo sạ vụ đông xuân năm nay bắt đầu từ ngày 15-12 và kết thúc vào 31-12. Trong đó, từ ngày 15 đến 25-12, nông dân gieo sạ các giống trung - ngắn ngày; từ ngày 25 đến 31-12, nông dân gieo các giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày. Riêng đối với giống 13/2 sẽ được gieo sạ sớm hơn lịch thời vụ, bắt đầu từ ngày 10 đến 15-12.

VĂN HOÀNG

.