Chính trị - Xã hội

Khẳng định vai trò, hiệu quả của cơ quan dân cử

09:23, 08/03/2016 (GMT+7)

Là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thành phố đã phát huy dân chủ, đẩy mạnh chức năng quyết nghị, nâng cao chất lượng giám sát, khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Đại biểu HĐND thành phố Lê Vinh Quang chất vấn tại kỳ họp thứ 14, khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.
Đại biểu HĐND thành phố Lê Vinh Quang chất vấn tại kỳ họp thứ 14, khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng

Qua theo dõi các kỳ họp HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, cử tri Lê Văn Sơn (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) nhận định, HĐND thành phố cùng các đại biểu HĐND đã thể hiện ngày càng rõ vai trò của mình trong việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố.

Các nghị quyết của HĐND thành phố đã thể chế hóa các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, nghị quyết của Thành ủy; đồng thời HĐND thành phố đã có những quyết nghị phù hợp, đúng với tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Cử tri Đinh Thị Hoa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Qua các buổi tiếp xúc cử tri, những vấn đề chúng tôi phản ánh đã được thành phố giải quyết kịp thời. Chúng tôi rất phấn khởi khi vấn nạn ô nhiễm ở làng đá mỹ nghệ Non Nước cơ bản được giải quyết, các tuyến đường dân sinh được nâng cấp, mở rộng như đường Huyền Trân Công Chúa, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Duy Trinh…”.

Thực tế cho thấy, trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND thành phố thực hiện chức năng quyết định bằng nhiều phương thức, thể hiện trên nhiều lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo các hoạt động trong điều kiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Thông qua chức năng quyết định, HĐND thành phố đã ban hành 138 nghị quyết. Đặc biệt, HĐND thành phố đã thông qua nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá và nhân văn, tạo nên những nét riêng cho Đà Nẵng, như: Quy hoạch hạ tầng đô thị; giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư; cải cách thủ tục hành chính; giải quyết những vấn đề liên quan đến Bệnh viện Ung bướu; thu hồi một số dự án chậm triển khai; giải quyết triệt để các công trình xây dựng trái phép; bỏ thu lệ phí mô-tô, xe máy…

Cùng với hoạt động chung của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện tốt chức năng quyết định theo đúng thẩm quyền, như: xem xét, quyết định các vấn đề, nội dung do UBND thành phố trình giữa hai kỳ họp HĐND thành phố; kịp thời xem xét, cho ý kiến đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố, nội dung có vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết; báo cáo kết quả tại kỳ họp HĐND gần nhất.

Trên cơ sở nghị quyết của HĐND thành phố, UBND thành phố cụ thể hóa để tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả; tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Tăng hiệu lực, hiệu quả giám sát

Xác định nâng cao chất lượng giám sát là nhiệm vụ trọng tâm nên trong quá trình hoạt động, Thường trực HĐND thành phố đã có những cải tiến đáng kể nhằm tăng hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát. Đại biểu Võ Văn Thương (quận Cẩm Lệ) nhìn nhận: Hoạt động của HĐND thành phố trong những năm qua đạt chất lượng và hiệu quả cao.

Các nghị quyết của HĐND thành phố đã bám sát các nghị quyết của Đảng bộ thành phố. Tại các kỳ họp, qua nhiều phiên thảo luận, chất vấn, HĐND thành phố đã tổng hợp, bổ sung và ra những nghị quyết mới phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri.

Trên cơ sở chất lượng của các nghị quyết, tại các kỳ họp, Thường trực HĐND cũng như các ban của HĐND thành phố đã xây dựng chương trình giám sát cụ thể, khoa học, sâu sát cơ sở, thể hiện hết trách nhiệm với nhân dân của người đại biểu dân cử.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố còn tăng cường phối hợp với UBND thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố, duy trì đều đặn cuộc họp giao ban định kỳ hằng tháng để cùng trao đổi, giải quyết những vấn đề phát sinh của địa phương.

Qua đó, đã nâng cao chất lượng hoạt động giám sát thường xuyên, thực hiện tốt các đợt giám sát chuyên đề theo kế hoạch và hình thành cơ chế giải quyết các vấn đề bức xúc, nóng bỏng mà dư luận đặc biệt quan tâm; phân công cụ thể người lãnh đạo xử lý, chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện, báo cáo tiến độ hằng tuần, hằng tháng theo đúng yêu cầu…

Ngoài ra, hoạt động giám sát của đại biểu HĐND thành phố ngày càng được tăng cường thông qua việc thảo luận và chất vấn. Qua mỗi kỳ họp, có trên 20 đại biểu thực hiện việc chất vấn từ 35 đến 45 ý kiến, vấn đề liên quan đến UBND thành phố và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố.

Nhiều vấn đề qua thảo luận, chất vấn được HĐND thành phố thống nhất đưa vào nghị quyết. Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào đánh giá, qua giám sát cho thấy phần lớn cam kết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, tạo niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử và các cấp chính quyền thành phố.

Song song với hoạt động giám sát tại kỳ họp, hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp được HĐND thành phố khóa VIII đặc biệt chú trọng theo hướng chủ động, tăng cường kiểm tra thực tế với nhiều hình thức phong phú và cải tiến về quy trình, thủ tục.

Nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thành phố đã tổ chức hơn 950 cuộc kiểm tra thực tế và giám sát trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hoạt động giám sát của HĐND thành phố luôn bám sát từng lĩnh vực, nội dung, vấn đề theo đúng tinh thần các nghị quyết đã ban hành.

Trọng tâm là giám sát việc thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nghị quyết HĐND thành phố, các kết luận của Thường trực HĐND thành phố…

Để có được những kết quả trên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết: “Kinh nghiệm ở HĐND thành phố Đà Nẵng cho thấy, Thường trực HĐND thành phố đều nằm trong cấp ủy Đảng, nhờ đó đã bảo đảm sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của Đảng đối với hoạt động của HĐND, góp phần nâng cao vị thế cũng như chất lượng hoạt động của HĐND thành phố. Đồng thời, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố”.

Cũng theo ông Trung, việc cơ cấu đại biểu hợp lý, có trình độ, năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết để thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân cũng là yếu tố quyết định hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố; đồng thời, việc tăng cường số đại biểu hoạt động chuyên trách làm nòng cốt thúc đẩy hoạt động của HĐND thành phố cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài ra, phải biết lựa chọn các vấn đề bức xúc được cử tri thành phố quan tâm để có kế hoạch cụ thể hằng tháng, hằng quý và từ đó, triển khai hoạt động giám sát, đưa ra những quyết nghị phù hợp. Có như vậy, HĐND thành phố mới đáp ứng được nguyện vọng, mong mỏi của cử tri, mới thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.