Chính trị - Xã hội

Lắp camera kiểm soát chặt xe ben

08:43, 08/03/2016 (GMT+7)

* Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông

Trước tình trạng xe ben liên tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng từ sau Tết Bính Thân, sáng 7-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp đột xuất bàn biện pháp khắc phục. Một trong những giải pháp là lắp đặt camera để theo dõi, xử phạt xe ben vi phạm an toàn giao thông.

Việc lắp hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hũu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại “điểm đen” này.
Việc lắp hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hũu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại “điểm đen” này.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố, sau một thời gian tuân thủ khá nghiêm túc các quy định về tải trọng, tốc độ, đi đúng làn đường..., từ sau Tết Bính Thân đến nay, các tài xế xe ben lại vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ quy định, giành đường vượt ẩu, không giữ đúng khoảng cách an toàn giữa các xe trong lúc lưu thông...

Qua công tác kiểm tra, từ ngày 15-12-2015 đến nay, lực lượng CSGT đã xử phạt 566 lượt xe ben vi phạm. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 25 vụ TNGT làm chết 17 người, bị thương 18 người; trong đó xe ben gây ra tăng 3 vụ, tăng 3 người chết so với cùng kỳ năm trước.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang, từ đầu năm 2016 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt xe ben hoạt động, trong đó nhiều nhất là hai tuyến quốc lộ 14B và 14G. Đặc biệt, trên tuyến đường 14G, nhiều thời điểm có hàng trăm xe ben nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao, bất chấp sự an toàn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông và gây bất bình với người dân.

Trên địa bàn quận Cẩm Lệ, mật độ xe ben, xe tải đang tăng nhanh trên các trục quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, nhất là mật độ tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương với khoảng trên 450 lượt xe tải/giờ, khiến giao thông tại nút giao thông rất hỗn loạn, luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.

Về nguyên nhân của 4 vụ TNGT do xe ben gây ra vừa qua, các cơ quan chức năng và lãnh đạo các địa phương đều có chung đánh giá là do chủ các doanh nghiệp khoán sản phẩm với tài xế nhưng không có những ràng buộc về an toàn giao thông.

Chính vì vậy, tài xế cố gắng chạy nhanh để quay vòng phương tiện càng nhiều càng tốt, dẫn đến tình trạng phóng nhanh vượt ẩu. Trong khi đó, tổ chức giao thông đồng mức tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương còn nhiều hạn chế dễ dẫn đến TNGT.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, các vụ TNGT do xe ben gây ra gần đây đều xảy ra vào thứ bảy và chủ nhật, vì vậy lực lượng kiểm tra cần lưu ý đến vấn đề này.

Đồng ý với phân tích đó về nguyên nhân gây ra TNGT, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc khoán sản phẩm mà thiếu những điều khoản ràng buộc về an toàn giao thông là rất nguy hiểm. Thực tế khi đi kiểm tra trên đường trong thời gian gần đây, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thấy nhiều tài xế xe ben chạy ẩu, cố đua tốc độ, lấn làn cực kỳ nguy hiểm.

Để giải quyết tồn tại này, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải nhanh chóng khảo sát tuyến quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, nhất là nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương để tiến hành lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại đây, đồng thời lắp camera quan sát trên suốt tuyến đường này với khoảng cách từ 300-500 mét/camera nhằm đảm bảo độ “phủ sóng” trên toàn tuyến đường.

Lưu ý, camera phải đảm bảo có độ nét tốt, dung lượng lớn và nhất là có thể cung cấp hình ảnh rõ vào ban đêm. Thời gian triển khai thực hiện trong vòng 1 tháng, các lực lượng chức năng sẽ sử dụng hình ảnh này phạt nguội các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, lắp đặt hệ thống biển báo tạm về hạn chế tốc độ (sử dụng đến khi thành phố hoàn tất việc san lấp các công trình lớn), cắm biển quy định khoảng cách giữa các xe. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát thêm những mỏ đất mới nhằm giãn mật độ phương tiện vào khai thác các mỏ đất trên địa bàn huyện Hòa Vàng, nhất là mỏ đất tại Trường bắn 327; phối hợp với Thanh tra giao thông, CSGT trích xuất dữ liệu vi phạm của các xe ben, ngoài việc xử phạt tài xế sẽ tiến hành xử phạt, thậm chí rút giấy phép hoạt động một số mỏ đất thường xuyên để tài xế vi phạm về tải trọng.

Đối với lực lượng Công an, phải tăng cường công tác tuần tra xử phạt, duy trì lực lượng làm nhiệm vụ vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, các kỳ nghỉ; triển khai ngay lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng một số thanh-thiếu niên tụ tập tổ chức đua mô-tô trên tuyến đường Hoàng Văn Thái; nghiên cứu lập các tài khoản trên mạng xã hội, công bố rộng rãi để người dân có thể gửi hình ảnh, thông tin “nóng” về các trường hợp các phương tiện vi phạm trên đường để lực lượng chức năng can thiệp kịp thời.

Sẽ “trảm tướng” nếu tai nạn giao thông liên quan đến xe ben không giảm

Chiều 7-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có văn bản gửi các cơ quan chức năng chỉ đạo về việc chấn chỉnh hoạt động xe ben chở đất đá trên địa bàn Đà Nẵng vượt ẩu, chở quá tải, gây bức xúc trong dư luận.

Theo đó, trong thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao để chấn chỉnh hoạt động của loại xe này trên địa bàn thành phố (chủ yếu tại tuyến đường Trường Sơn - Quốc lộ 1A, đoạn Hòa Nhơn- Hòa Cầm; đường Cách mạng Tháng Tám; đường Võ Chí Công...) nhưng tình hình trên vẫn chưa được khắc phục triệt để. Đặc biệt, trong 2 tuần qua (từ ngày 20-2 đến 6-3) xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn làm 3 người chết trên địa bàn quận Cẩm Lệ gây bức xúc trong nhân dân (trong đó có 2 vụ làm 2 người chết liên quan đến xe ben).

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân không may bị tai nạn giao thông; đồng thời  chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng họp khẩn để chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn, nhất là loại xe ben, xe tải. Đồng thời, Bí thư Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn... tại những nơi dễ xảy ra tai nạn.

Phòng CSGT Công an thành phố phối hợp với Sở GTVT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với loại hình xe ben, xe tải vi phạm tốc độ, tải trọng.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận và Trưởng Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Sở GTVT nhanh chóng tìm ra các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động vận chuyển của xe ben; tìm giải pháp xóa điểm đen tai nạn giao thông trên các tuyến đường. Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát lẫn nhau trong việc chấn chỉnh hoạt động của xe ben.

Chỉ đạo của Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, nếu tai nạn giao thông liên quan đến xe ben không giảm, hoạt động vận chuyển của xe ben không được chấn chỉnh thì sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở GTVT, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị người dân, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham gia, giám sát hoạt động của ngành GTVT, lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng liên quan khác trong việc thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về chấn chỉnh hoạt động của xe ben; kịp thời phản ánh với Bí thư Thành ủy qua số điện thoại 0903675512 hoặc email anhnx@danang.gov.vn.

ĐẮC MẠNH

Bài và ảnh: THANH SƠN

.