Chính trị - Xã hội

Phụ nữ thời hiện đại trong mắt đàn ông

09:04, 08/03/2016 (GMT+7)

Các đấng mày râu cho rằng, phụ nữ Việt thời hiện đại cần làm chủ bản thân, sống tự tin, độc lập về tài chính để có cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn trong cả công việc lẫn gia đình.

Bên cạnh gia đình, nhiều phụ nữ còn tìm đến những thú vui như học nấu ăn, cắm hoa, làm đẹp để thêm yêu bản thân và cảm thấy hạnh phúc hơn. 				                            Ảnh: B.AN
Bên cạnh gia đình, nhiều phụ nữ còn tìm đến những thú vui như học nấu ăn, cắm hoa, làm đẹp để thêm yêu bản thân và cảm thấy hạnh phúc hơn. Ảnh: B.AN

* Nhạc sĩ Nguyễn Đức (Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Đà Nẵng): Nâng tầm bản thân

Trong giới nhạc sĩ Việt Nam hiện nay có không ít nữ nhạc sĩ nổi tiếng, đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc Việt, như: Lưu Hương Giang, Giáng Son, Lê Cát Trọng Lý… Và gần đây nhiều nữ ca sĩ cũng bước sang lĩnh vực sáng tác như: Vũ Cát Tường, Mỹ Tâm… Những người phụ nữ này đều rất cá tính và có sự tìm tòi, sáng tạo trong giai điệu, ca từ của các ca khúc. Có thể thấy, dấu ấn họ để lại cho âm nhạc nước nhà không nhỏ.

Khi nói về phụ nữ Việt, người ta thường nói đến đức tính hy sinh. Nhiều phụ nữ là chính khách, doanh nhân, nhà khoa học được xã hội, Nhà nước tôn vinh, nhưng khi trở về nhà, họ vẫn là người vợ, người mẹ đảm đang. Đàn ông phải biết ơn phụ nữ bởi họ chẳng hề kém cạnh. Nói như vậy để thấy, đàn ông chúng ta đã đến lúc cần phải thay đổi cách nghĩ về phụ nữ, và chính phụ nữ cũng phải thay đổi cách nghĩ về giới của họ.

Theo tôi, phụ nữ không nhất thiết phải hy sinh mới có được hạnh phúc và không ai phải hy sinh hay chịu trách nhiệm cho ai. Phụ nữ cần biết tự khẳng định bản thân; biết phát huy tiềm năng, năng lực, cá tính của bản thân để xóa tan khoảng cách về giới, đem lại sự bình đẳng.

* Diễn giả Nguyễn Hoài Nam (Giám đốc Công ty Đào tạo Niềm Tin Việt): Không sống đơn thân

Với cuộc sống ngày càng hiện đại, khi đã tự chủ về tài chính, rất nhiều phụ nữ hiện nay “lười” yêu, không muốn lập gia đình hay thậm chí thích làm mẹ đơn thân. Phải nhìn nhận đây là một xu thế của phụ nữ hiện đại trên thế giới và đang dần xâm nhập vào Việt Nam.

Tôi có một cô bạn, năm nay đã 36 tuổi, vẫn chưa lập gia đình. Tôi không cổ xúy việc không lập gia đình hay trở thành người mẹ đơn thân, bởi mỗi chúng ta sinh ra là để yêu và được yêu. Bạn có sự nghiệp, tiền tài, danh vọng nhưng nếu thiếu mái ấm gia đình thì sao gọi là cuộc sống mơ ước. Do đó, tôi nghĩ các cô gái có cái “tôi” quá mạnh hãy đừng quá khắt khe, biết mở lòng hơn để tìm kiếm được một nửa đích thực của đời mình.

Theo tôi, để có một cuộc sống hạnh phúc, tự tin, phụ nữ nên nghĩ hạnh phúc gia đình là do chính mình tạo ra chứ không phải do số phận. Ông bà có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Người phụ nữ nên quan tâm việc giao tiếp bởi hạnh phúc hay khổ đau đều bắt nguồn từ lời nói mà nên. Điểm 10 hạnh phúc đến từ những cử chỉ, lời nói yêu thương của người đàn bà trong gia đình với chồng, con. Bên cạnh đó, tôi nghĩ phụ nữ không nên xuề xòa và cần biết làm đẹp, biết yêu bản thân. Có như thế mới quyến rũ, hấp dẫn trong mắt chồng mình và điều này sẽ mang đến gia đình hạnh phúc.

* Anh Nguyễn Anh Khoa (22 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng): Đừng chạy theo vật chất

Là con gái, ai chẳng muốn làm đẹp và đàn ông ai chẳng muốn nhìn phụ nữ xinh. Nhưng cái gì quá cũng không nên. Nhiều bạn gái hiện nay “sính” vật chất mà quên mình được sinh ra trong hoàn cảnh nào, ba mẹ là ai. Đằng sau những tràng “zô….zô” trong quán nhậu là sự hy sinh, cày cuốc của cha mẹ để con cái được ăn học. Đằng sau những ly cà-phê đều đặn sáng-chiều-tối là sự chắt chiu của người mẹ nghèo, dù ốm đau nhưng không dám mua thuốc uống.

Theo tôi, không riêng gì phụ nữ mà cả hai giới đều không nên chạy theo vật chất mà quên những giá trị sống đích thực. Một phụ nữ chỉ thực sự đẹp và tỏa sáng khi tâm hồn được nuôi dưỡng chứ không phải từ bộ “cánh” đang khoác lên người.

* Anh Ngô Ngọc Quang (28 tuổi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu): Biết cân bằng để hạnh phúc hơn

Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ đã khẳng định được tiếng nói, tài năng của mình trước xã hội và đã dần xóa bỏ lối tư duy lạc hậu “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, hay suy nghĩ trọng nam khinh nữ thường thấy.

Ngoài thời gian dành cho gia đình, người phụ nữ hiện đại dù phải chia sẻ quỹ thời gian cho công việc và các mối quan hệ khác nhưng họ vẫn chu toàn mọi việc và luôn là người giữ ngọn lửa hạnh phúc. Bên cạnh đó, cũng còn một bộ phận phụ nữ có suy nghĩ không hợp thì chia tay, ly dị. Theo tôi, điều đó không nên. Chúng ta nên nghĩ rằng, hôn nhân như một cuộc kinh doanh, muốn duy trì phải liên tục bỏ “vốn” đầu tư. Đó chính là tình yêu, sự sẻ chia, cảm thông và đồng cảm của cả vợ lẫn chồng.

Phụ nữ làm gì để được hạnh phúc hơn, tôi nghĩ, cần biết tự cân bằng giữa 3 yếu tố: công việc, gia đình và bản thân. Có thể họ có tiếng nói trong xã hội nhưng với gia đình, nếu chưa hoàn thành vai trò, bổn phận của người vợ, người mẹ và không có khoảng thời gian riêng thì họ chưa thật sự hạnh phúc và ngược lại. Tất nhiên sẽ rất khó nếu mọi việc đều dồn cho phụ nữ gánh vác. Điều quan trọng là cần có sự chia sẻ từ phía xã hội và đặc biệt là từ người chồng, người con trong gia đình.

BÌNH AN ghi

.