.

Học Bác từ những việc đời thường

.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện Hòa Vang xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong việc làm theo Bác bằng những việc rất đời thường. Đó là tinh thần tiết kiệm trong nếp sinh hoạt hằng ngày giản dị; xây quỹ giúp trẻ em nghèo vượt khó, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hay hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM)…

Đoàn Thanh niên xã Hòa Phước phối hợp với lực lượng dân quân trồng cây xanh và dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phước. (Ảnh: UBND huyện Hòa Vang)
Đoàn Thanh niên xã Hòa Phước phối hợp với lực lượng dân quân trồng cây xanh và dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phước. (Ảnh: UBND huyện Hòa Vang)

Chung tay xây dựng NTM

Là đơn vị đi đầu xây dựng NTM ở xã Hòa Phước, thôn Trà Kiểm luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân trong việc đóng góp tiền, ngày công, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, hiến đất mở rộng đường giao thông thôn, xóm. Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Đình Hồng, thôn Trà Kiểm đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Qua đó nhân rộng những gương điển hình tiêu biểu và góp ý phê bình những việc làm chưa tốt để thực hiện hiệu quả hơn.

Một trong những cá nhân tiêu biểu nhất trong cuộc vận động xây dựng NTM trên địa bàn huyện phải kể đến chị Dương Thị Lệ. Với vai trò Bí thư Chi bộ thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc), chị Lệ tích cực vận động người dân tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào, cổng ngõ, chặt phá cây giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền và ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn. Trong thời gian qua, nhân dân thôn Phò Nam đóng góp được hơn 123 triệu đồng để xây dựng 595m đường giao thông nông thôn. Trong khi đó, Chi bộ thôn Nam Thành (Hòa Phong) đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công, tiền gần 100 triệu đồng để mở rộng 452m đường kiệt xóm, 650m đường thôn rộng 4,5m…

Hưởng ứng xây dựng NTM và thúc đẩy các mô hình sản xuất hiệu quả, ông Phan Kế Bính, Bí thư Chi bộ thôn Vân Dương 1 (Hòa Liên), cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân tìm tòi những mô hình sản xuất mới phục vụ phát triển kinh tế, giải quyết lao động dôi thừa cho người dân vùng giải tỏa. Đến nay, trên địa bàn thôn đã có trên 120 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh, nấm rơm… đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lan tỏa phong trào tiết kiệm

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang Trần Vàng cho biết: “Chuyển biến về “làm theo” được khẳng định trên các mặt, trong đó, thực hiện làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong điều kiện suy giảm kinh tế càng trở nên quan trọng. Tại nhiều đơn vị, tiết kiệm trở thành phong trào, có sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, các đoàn thể chính trị-xã hội”.

Với phong trào giúp phụ nữ nghèo, Chi hội Phụ nữ thôn Phong Nam (Hòa Châu), Chi hội Phụ nữ thôn Tân Ninh (Hòa Liên), Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Ninh, Hòa Sơn… đã thu hút nhiều chị em tham gia tích cực như xây dựng Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, Quỹ đỡ đầu cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học; đồng thời hưởng ứng các phong trào “Hũ gạo đoàn kết, con heo tiết kiệm”, “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Phụ nữ hành động vì môi trường xanh-sạch-đẹp và chung tay xây dựng NTM”… Đặc biệt, ở thôn Phong Nam (Hòa Châu) có chị Lê Thị Hồng lập cơ sở sản xuất vải đầu khúc, giải quyết việc làm thường xuyên cho 12 chị em với mức thu nhập trung bình 2,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị Hồng còn thành lập tổ góp vốn quay vòng, ủng hộ tiền cho những phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em con hộ nghèo, trẻ em khuyết tật với tổng số tiền ủng hộ hơn 38 triệu đồng. Hằng năm, chị Hồng giúp đỡ 2 địa chỉ nhân đạo 100.000 đồng/người/tháng và tặng 100 suất quà cho Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện, chùa Quang Châu…

Có thể nói, trong thời gian qua, với việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc nâng cao nhận thức. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội của huyện đề ra.

ĐOÀN LƯƠNG  

;
.
.
.
.
.