.

Năm Đảnh, hải sản bình dân

.

Nằm khuất sâu trong con hẻm và có vẻ khó tìm, nhưng quán hải sản Năm Đảnh (K139/59 H59/38 Trần Quang Khải, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) luôn trong tình trạng đông khách.

Hấp dẫn với món càng cùm cụm sốt me.
Hấp dẫn với món càng cùm cụm sốt me.

Tại địa chỉ này, không hiếm nhìn thấy cảnh khách đến sau phải đứng chờ ngoài cổng để được thưởng thức những đĩa hải sản đồng giá 60.000 đồng vì quán hết chỗ ngồi. Nếu bạn chưa lần nào đến quán Năm Đảnh, có lẽ điều này thật khó tin, nhưng với dòng “khách ruột”, thì câu chuyện chờ đợi này chẳng có gì lạ.

Nhiều bạn trẻ khẳng định, thời gian đầu họ tìm đến quán Năm Đảnh vì mức giá hấp dẫn, nhưng rồi món ăn tươi ngon, nóng sốt, đầy đặn trên đĩa cộng không khí lúc nào cũng ồn ào khiến việc thưởng thức hải sản trở nên hoàn hảo và lôi kéo họ trở lại những lần sau đó. Ngồi cùng nhóm bạn thưởng thức món sò điệp nướng, bạn Nguyễn Thị Minh, sinh viên Trường ĐH Duy Tân làm một phép so sánh: “Lần đầu đến Năm Đảnh, mình cũng ăn thử hàu nướng và sò điệp nướng. Sò điệp rất to và rẻ. Nếu so đĩa sò điệp 6 con giá 90.000 đồng mình ăn trong Hội An, thì sò điệp ở quán Năm Đảnh to hơn, ngon và rẻ hơn với 9 con chỉ với giá 60.000 đồng”.

Thực đơn ở đây khá phong phú gồm tôm tít; ghẹ hấp hoặc rang me; gỏi cá lạc; ốc hương, ốc gai, ốc đỏ, ốc giác hấp hoặc xào sả ớt; nghêu hấp sả hoặc xào thái, nướng; bạch tuộc nướng, trộn hay nhúng giấm... Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức mực nang hấp, nướng hoặc sốt cay; hàu, điệp nướng mỡ hành và các loại mì, cơm chiên hải sản. Tất cả đều được ướp tẩm gia vị thấm thía, mặn mòi. Một số món quán chỉ làm số lượng rất ít, như càng cua, cùm cụm có hôm chế biến chừng 10 đĩa vì không tìm mua được nguyên liệu. Mở bán từ 9 giờ 30 sáng và kết thúc trước 21 giờ, tuy nhiên, những hôm khách đông, quán chỉ bán đến 18 giờ là dừng nhận khách vì hết hàng.

Đặc sản ở quán Năm Đảnh phải kể đến càng cùm cụm sốt me, cùm cụm hấp, nướng, chiên giòn…, một cái tên hơi lạ (so với nhiều quán hải sản khác) đủ để bạn tò mò muốn thưởng thức độ tươi ngon của nó. Cùm cụm là loại hải sản có họ hàng với cua, ghẹ, có vỏ rất cứng, mặt trên màu xám, hai càng kẹp và hai que bơi màu vàng. Thịt cùm cụm trắng, giòn, rất ngọt, dày thịt hơn càng cua, ghẹ và đặc biệt trứng rất béo thơm.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.