.
Mỗi tuần một địa chỉ

Cơm gà Trang

.

Có mặt từ quán vỉa hè đến nhà hàng sang trọng, ở Đà Nẵng, cơm gà từ lâu là món ăn đặc trưng, được nhiều người lựa chọn khi muốn thay đổi khẩu vị trong ngày. Dù không có mặt trong danh sách những quán ngon nổi tiếng phục vụ khách du lịch (do cơ sở vật chất có phần hạn chế) nhưng quán cơm gà Trang (226 Phan Đăng Lưu, Đà Nẵng) được giới tài xế taxi tại Đà Nẵng truyền tai nhau và sẵn sàng giới thiệu cho những ai ghiền món ăn này.

Đĩa cơm gà bình dân nhưng vô cùng hấp dẫn tại quán Trang.
Đĩa cơm gà bình dân nhưng vô cùng hấp dẫn tại quán Trang.

Từ 10 giờ 30 sáng, quán cơm này đã tấp nập khách vào ra. Do hàng quán nhỏ, cộng buổi trưa khá nóng nên nhiều người chọn cách mua về nhà thưởng thức. Mỗi ngày, quán Trang chế biến hơn 100 con gà, chủ yếu là gà thả vườn, có trọng lượng chừng 1kg đến 1,2kg, thịt thơm ngon, săn chắc. Món gà rô-ti ở đây có giá 35.000 đồng/phần, với cơm gà luộc hoặc gà xé thì rẻ hơn, chỉ 30.000 đồng/phần.

Anh Nguyễn Văn Nam, lái taxi cho hãng Mai Linh chia sẻ anh vốn là người không thích ăn thịt gà, nếu có ăn, anh chỉ “đụng đũa” đến món gà xé vì đã được nêm nếm gia vị vừa ăn. Tuy nhiên, sau một lần theo chân đồng nghiệp đến ăn trưa tại quán Trang, anh đã thay đổi hẳn thái độ với món ăn này, từ việc “kén chọn”, cơm gà trở thành sự “lựa chọn” trong thực đơn ăn uống hằng ngày của anh Nam. Theo anh, nếu đến với quán Trang, nhất định bạn phải thử qua món cơm gà rô-ti do gà quê da mỏng, thịt chắc cùng kỹ thuật chiên “đúng bài” của ông chủ quán khiến món gà rô-ti ở đây thơm ngon, giòn rụm. Thêm vào đó, phần thịt gà được ướp rất thấm trước khi chiên nên ăn rất thơm ngon, đậm đà. Ngoài ra, khách cũng có thể chọn món cơm gà xé với đĩa cơm vàng ươm, phủ bên cạnh là những múi thịt gà xé thành miếng nhỏ, trộn đều với muối tiêu, rau răm, hành tây ăn rất vừa miệng.

Chỉ là quán ăn nhỏ nhưng Cơm gà Trang vẫn ưu tiên khâu chọn gạo, loại thon dài, thơm và ít nở để “chống ngấy” cho thực khách. Gạo vo sạch, để ráo nước, nấu chín rồi “chiên lướt” với ít bột nghệ cho hạt gạo thơm, có màu vàng sáng. Cũng như nhiều quán cơm gà khác, món ăn này sẽ ngon hơn nếu ăn kèm với kim chi, đồ chua, dưa leo và một ít nước sốt.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.