.

Thông điệp về phụ nữ nghiên cứu khoa học

.

Sau thành công từ bộ phim Thuyết vạn vật (The Theory of everything ) của đạo diễn James Marsh  kể về nhà vật lý tài ba Stephen Hawking, mới đây, đạo diễn người Pháp Marie Noelle cũng đã khởi quay bộ phim về nhà khoa học nữ Marie Sklodowska-Curie. Khác với Thuyết vạn vật, ngoài việc kể về tình yêu và sự say mê khoa học của nhà khoa học, bộ phim Marie Sklodowska-Curie còn gửi đến khán giả thông điệp về thực trạng hiện nay rằng, phụ nữ vẫn còn phải vượt qua rất nhiều rào cản để tham gia nghiên cứu khoa học.  

Marie Sklodowska-Curie là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được trao tặng 2 giải Nobel.
Marie Sklodowska-Curie là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được trao tặng 2 giải Nobel.

Vai diễn Marie Curie được trao cho nữ diễn viên 34 tuổi người Ba Lan Karolina Gruszka đảm nhiệm. Marie Sklodowska-Curie là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được trao tặng 2 giải Nobel cho những đóng góp mang tính cách mạng của bà trong lĩnh vực vật lý và hóa học. Trong quá trình làm việc tại Paris, Curie là người đã hình thành khái niệm “phóng xạ” sau khi phát hiện ra các nguyên tố polonium và radium. Vào năm 1903, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel về những thành tựu trong vật lý. Năm 1911, bà tiếp tục giành thêm một giải Nobel nữa về hóa học. Bà đã dành toàn bộ tâm trí, nhiệt tình và sinh mệnh của mình cống hiến cho sự nghiệp khoa học. Bà là tác giả của một tuyên ngôn nổi tiểng: “Trong khoa học, điều quan trọng là phát minh ra cái gì, chứ không phải là bản thân nhà nghiên cứu”...

Hiện bộ phim đang được quay tại Ba Lan với sự hợp tác giữa các nhà sản xuất đến từ Pháp, Đức và Ba Lan. Ngay từ khi còn nhỏ, cuộc đời của nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie luôn là nguồn cảm hứng cho đạo diễn Noelle. Chia sẻ với hãng tin AFP tại thành phố Lodz (Ba Lan), bà Noelle cho biết: “Chỉ trong vòng 6 năm, bà ấy đã sinh hạ một đứa con, mất đi người chồng từng chia sẻ đam mê nghiên cứu khoa học, và đem lòng yêu một lần nữa (một người đàn ông đã có vợ) khiến dư luận nổi sóng, và cuối cùng, bà đã giành một giải Nobel”.

Cũng là phụ nữ, lại từng học chuyên ngành toán học trước khi bước vào con đường nghệ thuật thứ 7, thông qua bộ phim này, đạo diễn Noelle muốn nhấn mạnh rằng giờ đây, dù hơn 100 năm đã trôi qua, song phụ nữ vẫn còn phải vượt qua rất nhiều rào cản để tham gia nghiên cứu khoa học. “Ở châu Âu, mặc dù chúng ta đã biết rằng trẻ em gái học giỏi toán hơn trẻ em trai, nhưng chỉ có 13% phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học ở cấp độ cao”, Noelle cho biết.

Vấn đề này đã nhận được nhiều sự chú ý sát sao khi vào tuần trước, nhà khoa học người Anh giành giải Nobel năm 2001 Tim Hunt trong lĩnh vực Sinh lý học hoặc Y tế về các phân tử protein kiểm soát sự nhân đôi tế bào, đã bị buộc thôi việc tại Đại học London vì những nhận xét gây tranh cãi của mình khi nói về các nhà khoa học nữ. “Ba điều xảy ra khi họ có mặt trong phòng thí nghiệm: bạn yêu họ, họ yêu bạn, và khi bạn chỉ trích họ thì họ khóc”, Hunt được cho là đã đưa ra phát biểu này ở Hàn Quốc. Nhưng sau đó ông đã xin lỗi và tự gọi mình là một “kẻ cực đoan tồi tệ”.

Bộ phim mới nói về cuộc đời của nhà khoa học Marie Curie  sẽ được tổ chức công chiếu rộng rãi trên thế giới vào tháng 2-2016, hơn 70 năm, sau khi bộ phim tiểu sử “Madame Curie” (năm 1943) với sự tham gia của Greer Garson và Walter Pidgeon gây thành công vang dội.

GIA HUY
 

;
.
.
.
.
.