.

Không gian gia đình ở Bếp Hên

.

Bước qua cánh cổng khép hờ, Bếp Hên (281 Nguyễn Tri Phương) thật gần gũi, dung dị với bộ bàn ghế cũ kỹ, nhuốm màu thời gian cùng sắc trầm và không gian yên tĩnh, tách biệt với thế giới bên ngoài.

Ngay từ lúc dừng chân trước địa chỉ này, ánh mắt tôi như hút về hai câu hát “Chiều nay em đi câu cá. Về cho Má nấu canh chua” viết bằng phấn trắng trên nền bảng đen quen thuộc. Và một chút đồng cảm, một chút ấm lòng khi đọc dòng chia sẻ treo trang trọng trên tường ở Bếp Hên: “Nhớ dáng mẹ lóc cóc trên chiếc xe đạp liêu xiêu, chở theo bao ước mơ và hoài bão về một thời kỳ tươi sáng cho tương lai của các con. Ước mơ của mẹ chất chứa trong những món ăn dung dị và đậm đà…

Nhớ mùi gỗ mục của cái bàn ăn, chiếc giường nhỏ sau những trận lụt nước xông thẳng vào nhà, nhớ chiếc lò xô với nồi cơm nửa khê nửa cháy.…”.

Có thể nói rằng, những bàn, những ghế, những chén, đĩa, ly, tách, ống so đũa, máy may, máy đánh chữ, đèn dầu, tủ mẹ con, rương gỗ, đôn voi Bình Dương, hình ảnh tranh cổ động, trang phục áo dài xưa, Việt Nam thời thuộc Pháp, bi đông đựng nước, hòn binh gốm… được bày biện tinh tế, gọn gàng ở Bếp Hên mang lại cho mỗi người cảm giác thân thuộc, gợi nhớ không gian gia đình xưa cũ với bữa ăn đoàn viên thập niên 80 – 90 của thế kỷ trước.

Không gian gia đình ấm cúng, thoải mái như được trở về nhà là những gì Bếp Hên muốn mang lại cho mỗi thực khách. Hải Duy, cậu chủ quán thế hệ 8X vốn là dân xây dựng dân dụng nhưng mang niềm đam mê ẩm thực, đã “thai nghén” một dự án Ẩm thực Việt kiểu gia đình truyền thống từ năm 2009.

Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2015, Hải Duy mới tìm được mặt bằng phù hợp, một ngôi nhà được xây dựng từ những năm 80, 90 có lối kiến trúc quen thuộc. Để có được một không gian Bếp Hên ấm áp, gần gũi như hiện nay, Hải Duy chăm chút từng viên gạch, từng góc nhà, tự tay trang trí, bày biện mọi thứ với ý tưởng tái hiện không gian gia đình Việt xưa.

Là một quán ăn, nhưng Bếp Hên không xa hoa, kiểu cách. Dường như mọi thứ đều rất quen thuộc, bình yên. Mỗi góc quán, mỗi không gian được trưng bày theo từng chủ đề khác nhau, qua những vật dụng đặc trưng thời bao cấp.

Thực đơn ở Bếp Hên xoay quanh những món ăn gia đình Việt, hơn 100 món như rau, củ, quả luộc, đậu hũ, mắm chấm các loại, canh các loại, cá kho, chiên, thịt heo, bò, gà và một số loại hải sản quen thuộc như tôm, mực... Ngoài vị đậm đà, thơm ngon, cách bài trí bữa ăn ở Bếp Hên khá mộc mạc với chén, đũa truyền thống được đặt làm từ các lò gốm nổi tiếng ở Bình Dương, Bát Tràng.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.