.
Vấn đề cử tri quan tâm

Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn

.

Những năm qua, tình trạng ùn tắc, va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra hằng ngày ở nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú - cầu Sông Hàn khiến người dân và cử tri quận Hải Châu rất bức xúc. 

Vào những lúc cao điểm, cụm đèn tín hiệu giao thông không thể hoạt động, việc hướng dẫn giao thông trông chờ vào lực lượng CSGT.
Vào những lúc cao điểm, cụm đèn tín hiệu giao thông không thể hoạt động, việc hướng dẫn giao thông trông chờ vào lực lượng CSGT.

Trước đây, giữa nút giao thông này có một vòng xuyến. Song, quá nhiều vụ tai nạn xảy ra chủ yếu do tông vào vòng xuyến và thường gây cản trở, ùn tắc nên vòng xuyến này đã được tháo dỡ. Một cụm đèn tín hiệu giao thông đã được lắp đặt và đang hoạt động, nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra vào các giờ cao điểm. Đèn tín hiệu giao thông chỉ ở chế độ nhấp nháy ánh sáng vàng nên việc hướng dẫn, phân luồng giao thông phải trông vào lực lượng CSGT. Tình trạng này được cử tri quận Hải Châu phản ánh nhiều lần và kiến nghị thành phố sớm có giải pháp khắc phục.

Theo Sở Giao thông vận tải, đơn vị này đã nghiên cứu việc cải thiện tổ chức giao thông để giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn ở nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú - cầu Sông Hàn và đã đề xuất UBND thành phố đưa nút giao thông này vào Dự án cải thiện giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng, với nguồn vốn do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Dự án này đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 1-2014.

Theo đó, nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú - cầu Sông Hàn được bố trí các làn xe rẽ phải trước khi đến vạch dừng chờ tại các hướng trước khi vào nút cho các hướng từ trên cầu xuống đường Bạch Đằng, hướng từ đường Trần Phú sang đường Lê Duẩn và hướng từ đường Lê Duẩn sang đường Trần Phú; hệ thống đảo tạm, lắp ghép nhằm phân làn xe rẽ phải hoặc để giảm khoảng cách giữa các vạch dừng; các nhánh rẽ phải của nút giao Lê Duẩn - Trần Phú có bề rộng thay đổi từ 4 - 5,5m để so sánh hiệu quả; hoàn chỉnh phần vỉa hè mở rộng (do giảm bán kính bó vỉa) bằng các cấu kiện bó vỉa dạng bán lắp ghép kết hợp với lát gạch block dày 6cm trên đệm cát, chiều cao bó vỉa bảo đảm phù hợp với hiện trạng; cải tạo hệ thống cửa thu nước hiện hữu cho phù hợp với bó vỉa mới…

Đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông, giữ nguyên hiện trạng tủ điều khiển tín hiệu giao thông và đường cáp đồng đôi kết nối về trung tâm điều khiển, chỉ điều chỉnh vị trí trụ đèn tín hiệu giao thông lại cho phù hợp với bán kính bó vỉa điều chỉnh. Bổ sung hệ thống camera nhiệt phát hiện phương tiện giao thông tại mỗi hướng, tích hợp với tủ điều khiển giao thông hiện có tự động điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực, phù hợp với lưu lượng giao thông tại nút, tính toán phối hợp pha đèn giữa các nút giao nhằm tối ưu hóa chu kỳ đèn tín hiệu. Sau khi triển khai cải tạo nút giao Lê Duẩn - Trần Phú đạt hiệu quả, UBND thành phố cho phép nghiên cứu thêm phương án thí điểm tổ chức giao thông hai chiều cho một nhánh đường gom để phát huy hiệu quả của tuyến đường gom này.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải, công trình cải thiện tổ chức giao thông tại nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú - cầu Sông Hàn sẽ được thi công sau khi hoàn thành xây dựng cải thiện nút giao thông Lê Duẩn - Yên Bái và hoàn thành vào cuối năm 2014.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.