.

Chợ đêm tự phát trên đường Lê Duẩn: Quận muốn bỏ, phường muốn giữ

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân có nội dung: chợ đêm tự phát tại kiệt 144 Lê Duẩn (chợ đêm đường Lê Duẩn) hoạt động gây mất trật tự, đặc biệt là tình trạng gửi, giữ xe cho khách hàng vào chợ rất lộn xộn, khoanh bãi ngay dưới lòng đường Lê Duẩn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Xe máy để tràn lòng đường mặc dù địa điểm giữ xe chợ đêm được quyết định chuyển vào cuối kiệt 144 Lê Duẩn (tiếp giáp đường Hải Phòng).
Xe máy để tràn lòng đường mặc dù địa điểm giữ xe chợ đêm được quyết định chuyển vào cuối kiệt 144 Lê Duẩn (tiếp giáp đường Hải Phòng).

Chợ đêm đường Lê Duẩn hiện có 34 hộ kinh doanh buôn bán, trải dài dọc theo kiệt 144 Lê Duẩn (nối dài đến đường Hải Phòng). Theo lãnh đạo UBND phường Thạch Thang (quận Hải Châu), đa số các hộ buôn bán có hoàn cảnh khó khăn, sạp hàng là miếng cơm, manh áo của cả gia đình. Đối với việc buôn bán ở kiệt 144, các hộ dân sống trong kiệt và người buôn bán có sự “thỏa thuận ngầm” với nhau nên không có vấn đề gì gây bức xúc. Tuy nhiên, do số hộ buôn bán tương đối lớn, lượng khách vào mua hàng đông dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh. “Trước đây, vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông không bảo đảm, dẫn đến mất cắp vật dụng, bãi giữ xe tràn xuống lòng đường. Trước thực trạng trên, UBND phường giao cho Công an phường và đội dân phòng đứng ra quản lý việc trông giữ xe, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông”, ông Nguyễn Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết.

Mặc dù đã có Công an phường đứng ra quản lý, nhưng bãi giữ xe (146 Lê Duẩn) vẫn ngang nhiên tràn xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. “Chúng tôi cử lực lượng đến đẩy đuổi để trả lại đường thông, hè thoáng. Nhưng khi lực lượng quy tắc đô thị của quận đến làm việc thì Công an phường đưa giấy (phép) hoạt động ra nên không thể can thiệp”, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết.

Theo ông Huỳnh Văn Rân, chợ đêm trên đường Lê Duẩn vốn xuất phát là điểm buôn bán đồ bành trên đường Lê Duẩn (đoạn trước cổng trụ sở Đại học Đà Nẵng). Sau khi lực lượng quy tắc đô thị quận ra quân đẩy đuổi, điểm “chợ cóc” này chuyển lên tuyến đường Phan Đăng Lưu hoạt động. Tiếp tục bị đẩy đuổi, “chợ cóc” này về kiệt 144 Lê Duẩn và hình thành chợ đêm như hiện nay. Ban đầu chỉ có mấy hộ thuê lại mặt bằng của một số gia đình sống trong kiệt 144 buôn bán, sau dần phát triển lên đến 34 hộ như bây giờ. Được biết, trong 34 hộ kinh doanh, chỉ 12 hộ là người dân của phường Thạch Thang, còn lại là người dân ở những nơi khác tập trung về buôn bán.

Ngày 13-3-2014, UBND quận Hải Châu làm việc với các đơn vị liên quan. Theo ông Huỳnh Văn Rân, quan điểm của UBND quận là không đồng ý tồn tại điểm chợ đêm tự phát tại kiệt 144 Lê Duẩn. Sắp tới, tuyến đường Lê Duẩn sẽ xây dựng, phát triển trở thành tuyến phố chuyên doanh. Tuy nhiên, UBND phường Thạch Thang muốn giữ lại và hứa bảo đảm không gây nhếch nhác, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Giải pháp được đưa ra là các hộ buôn bán không được tự ý lấn ra phía vỉa hè, lòng đường Lê Duẩn để buôn bán; bãi giữ xe tại 146 Lê Duẩn (do Công an phường Thạch Thang tổ chức) phải chuyển dời về phía cuối kiệt 144 Lê Duẩn (tiếp giáp đường Hải Phòng) hoạt động.
Trước lời hứa của UBND phường Thạch Thang, UBND quận Hải Châu đồng ý cho tồn tại chợ đêm và giao cho UBND phường chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.