.

Giải quyết hợp ý Đảng, lòng dân

.

Dư luận đảng viên, cử tri và nhân dân phường An Hải Đông phấn khởi bởi chủ trương giải quyết vụ việc liên quan gia đình ông Nguyễn Hữu Tứ là hợp với ý Đảng, lòng dân.

Thực tế, khó có nơi nào như phường An Hải Đông, từ cán bộ các cấp ủy Đảng, đến cử tri và nhân dân phản đối một chủ trương thiếu tính thực tế của lãnh đạo thành phố bởi sự tham mưu quá thiên vị của các cán bộ và cơ quan giúp việc.

Ông Nguyễn Hữu Tứ mừng vui khi nhận được công văn giải quyết của UBND thành phố. 				                Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ông Nguyễn Hữu Tứ mừng vui khi nhận được công văn giải quyết của UBND thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngay sau Tết Giáp Ngọ, người dân ở đường Thủ Khoa Huân bất ngờ được đón tiếp Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đến thăm hỏi, tìm hiểu và xem xét hiện trạng, tình hình sử dụng đất đối với mảnh đất công rộng 24,2m2 trước mặt nhà ông Nguyễn Hữu Tứ (số 2 Thủ Khoa Huân). Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trần Thọ, mới đây, UBND thành phố ban hành văn bản giao các cơ quan chức năng lập thủ tục thu hồi phần đất công trước nhà ông Tứ đã được thành phố bán cho hộ bà Dương Thị Tiền ở kế bên và xem xét chuyển quyền sử dụng đất cho ông Tứ theo giá quy định của thành phố. Quyết định này không chỉ riêng gia đình ông Tứ mừng vui mà bà con xung quanh, và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đều phấn khởi.

Vụ tranh chấp đất đai thuộc sở hữu Nhà nước giữa hộ ông Nguyễn Hữu Tứ và bà Dương Thị Tiền xảy ra từ năm 2003. Đến năm 2008, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng đã tham mưu, làm thủ tục mua bán phần diện tích đất trống rộng 24,2m2 trước nhà ông Tứ cho hộ bà Tiền. Vụ kiện tụng kéo dài hơn 10 năm.

Qua những buổi tiếp xúc cử tri phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố, cử tri địa phương và gia đình ông Tứ kiến nghị với các đại biểu nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo thành phố giải quyết dứt điểm, phù hợp với hiện trạng, thực tế sử dụng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, bảo đảm an sinh xã hội và mỹ quan đô thị. Đảng ủy, UBND phường An Hải Đông cùng chi bộ Đảng và Ban công tác Mặt trận khu dân cư - nơi ông Tứ, bà Tiền cư trú - hiểu rõ về mảnh đất nhỏ đang là lối ra vào nhà ông Tứ và thực tế sử dụng đất.

UBND quận Sơn Trà nhiều lần kiến nghị Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, Sở Xây dựng, UBND thành phố xem xét lại việc bán mảnh đất công này cho hộ bà Tiền. Riêng Chủ tịch UBND phường An Hải Đông đã hai lần bị phê bình vì không triển khai cưỡng chế thu hồi đất trước mặt nhà ông Tứ để giao cho hộ bà Tiền. Nhận thấy cách giải quyết không đúng với thực tế sử dụng đất đã được chỉ đạo triển khai cưỡng chế thu hồi đất, Trưởng Công an phường cũng kiến nghị cấp trên có ý kiến đối với việc bán mảnh đất công này cho hộ bà Tiền.

Ngày 18-7-2013, Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Bán đất công, bít lối vào nhà dân”, trong đó có nêu kiến nghị của UBND quận Sơn Trà là chuyển quyền sử dụng mảnh đất rộng 24,2m2 mà ông Tứ đang sử dụng làm cổng ngõ cho ông Tứ hoặc chuyển quyền sử dụng phần đất rộng 9,45m2, gồm phần nhà đã xây dựng và phần phía trước để làm lối ra vào cho gia đình ông Tứ. Báo Đà Nẵng cũng nêu kiến nghị của chính quyền và cử tri phường An Hải Đông rằng lãnh đạo thành phố cần xem xét thực tế tại hiện trường để thấy rõ tình hình, thực tế sử dụng, có cơ sở giải quyết dứt điểm vụ việc.

Người dân trong khu vực cho biết, ngay sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài viết trên, có một đoàn cán bộ thành phố xuống kiểm tra thực tế, vẫn tham mưu lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo triển khai cưỡng chế thu hồi mảnh đất trước nhà ông Tứ giao cho người mua là bà Tiền. Nhưng nhờ nắm bắt nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, Ban Pháp chế HĐND thành phố tích cực theo dõi, giám sát và tham mưu Thường trực HĐND thành phố giải quyết vụ việc. Sau đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đã trực tiếp đến hiện trường, thăm hỏi đời sống nhân dân khu dân cư và kiểm tra thực tế hiện trạng tranh chấp, sử dụng đất của các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại cuộc họp liên tịch tháng 3-2014 giữa Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, đồng chí Trần Thọ kết luận: “Đối với vụ việc tại số 2 Thủ Khoa Huân, đề nghị (UBND thành phố) xem xét, giải quyết theo hướng chuyển quyền sử dụng 1 lô đất ở vị trí khác cho hộ bà Dương Thị Tiền theo mức giá phù hợp, đồng thời giải quyết cho hộ ông Nguyễn Hữu Tứ được chuyển quyền sử dụng phần đất rộng 24,2m2 tại số 2 Thủ Khoa Huân theo giá quy định của thành phố”.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ký ban hành Công văn số 3329 giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Sơn Trà, UBND phường An Hải Đông, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trước ngày 15-5-2014.

Dư luận đảng viên, cử tri và nhân dân phường An Hải Đông phấn khởi bởi chủ trương này hợp với ý Đảng, lòng dân. Thực tế, khó có nơi nào như phường An Hải Đông, từ cán bộ các cấp ủy Đảng, đến cử tri và nhân dân phản đối một chủ trương thiếu tính thực tế của lãnh đạo thành phố bởi sự tham mưu quá thiên vị của các cán bộ và cơ quan giúp việc.

Qua vụ việc này, người dân trong khu vực cho rằng, uy tín của cán bộ lãnh đạo càng tăng lên, người dân càng tin tưởng, chấp hành tốt và tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố. Tuy vậy, thành phố cũng cần kịp thời chấn chỉnh, đầu tư xây dựng đội ngũ tham mưu, giúp việc có đủ đức, tài, phụng sự tốt cho thành phố, nhân dân.

BÁ BIẾT - HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.