.
Qua đơn - thư bạn đọc

Chưa thông đường mới đã bít đường cũ

.

Nhân dân các tổ 27, 28, 29 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn có đơn khiếu kiện về việc kiệt 357 Lê Văn Hiến (kiệt 357) tồn tại từ trước năm 1975 nối đường Lê Văn Hiến ra biển đang bị dự án xây dựng bít lối, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khi ra biển.

Trong khi đường kiệt 357 còn ngổn ngang, chủ dự án đã san lấp, bít lối dẫn ra biển đoạn tiếp giáp đường Trường Sa.
Trong khi đường kiệt 357 còn ngổn ngang, chủ dự án đã san lấp, bít lối dẫn ra biển đoạn tiếp giáp đường Trường Sa.

Kiệt 357 đi qua các tổ 27, 28, 29 phường Hòa Hải. Mặc dù lòng đường rộng có đoạn lên tới 25m, nhưng trên bản đồ hành chính, con đường này chỉ là đường kiệt 357 Lê Văn Hiến, nằm trong khu vực chỉnh trang của dự án Khu đô thị H1-3 phường Hòa Hải (giai đoạn 2) do Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng điều hành dự án.

Dự án Khu đô thị H1-3 điều chỉnh đồ án quy hoạch theo Quyết định số 9573/QĐ-UBND ngày 23-12-2009. Theo đó, kiệt 357 được nâng cấp, mở rộng thành đường đô thị rộng 15,5m (4+7,5+4) kéo dài từ đường Lê Văn Hiến đến đường quy hoạch 5,5m và 15,5m (song song với đường Trường Sa). Riêng đoạn tiếp giáp ra hướng biển trở thành khu tái định cư trong dự án. UBND phường Hòa Hải và quận Ngũ Hành Sơn đã thông báo về dự án đến nhân dân trong khu vực. Theo đơn trình bày, nguyện vọng của đa số người dân các tổ nói trên không đồng ý bít đường, mong muốn đường được giữ như hiện trạng ban đầu, thông suốt ra biển.

Hộ ông Nguyễn Trung (ở tổ 28 phường Hòa Hải) trong diện quy hoạch giải tỏa, đã hoàn thiện hồ sơ giải tỏa và nhận quyết định áp giá đền bù hơn 2 năm, nhưng chưa nhận được tiền đền bù. Ông Trung bức xúc trước hiện trạng của con đường mưa bùn, nắng bụi. “Tôi không dám mở cửa, suốt ngày bị xe cơ giới chở đất đá, vật liệu xây dựng, máy xúc, máy ủi làm việc rầm trời, xả bụi bay tứ tung, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Nếu dự án đã triển khai thì cũng đền bù cho dân, hoặc chí ít cũng sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng đường sá cho dân đi lại”, ông Trung nói.

Bà Mai Thị Hồng (ở tổ 27) cho biết đã hơn 20 năm sinh sống dọc hai bên tuyến đường này, gắn bó với con đường dẫn ra biển hằng ngày. Bà Hồng còn cho rằng, việc triển khai quy hoạch và bít đường là... việc làm âm thầm, không có ý kiến thông qua nhân dân. “Trong một cuộc họp tiếp dân gần đây, lý giải của Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự rằng, bít đường để... giảm tai nạn giao thông (?!) là vô lý. Trong khi nhiều nơi đang tích cực mở đường, thì ở đây đã có sẵn con đường rộng gần 30 mét lại bị bít đi”, bà Hồng nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải: “Việc bít đường theo quy hoạch là tất yếu theo chủ trương của thành phố. Nhưng trước khi bít đường, buộc chủ dự án phải hoàn thiện hệ thống đường kiệt 357 và khớp nối với các đường khác trong quy hoạch, bảo đảm có đường cho dân đi, không rơi vào cảnh mưa bùn, nắng bụi, ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra thực địa của UBND phường Hòa Hải ngày 22-5 vừa qua, tuyến đường quy hoạch đấu nối kiệt 357 chưa hoàn thành, kể cả kiệt 357 vẫn còn ngổn ngang, chỉ mới hạ cốt nền và cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước chưa khớp nối, gây khó khăn cho người dân đi lại. Ông Huỳnh Cự thừa nhận thực tế tuyến đường kiệt 357 vẫn chưa hoàn thành nâng cấp, các tuyến đường được đấu nối cũng còn ngổn ngang, chưa thuận lợi cho người dân đi lại.

Trong lúc đó, chủ dự án lại bít đường là việc làm không hợp tình, hợp lý. “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục kiến nghị chủ dự án phải hoàn thành đường kiệt 357 và tuyến đường quy hoạch song song đường Trường Sa để đấu nối kiệt 357, khi đó mới được phép bít đường. Mặt khác, do tiến độ dự án chậm nên sẽ triển khai hệ thống mương thoát nước tạm để vào mùa mưa không bị ngập tại đây”, ông Cự cho biết.

Về ý kiến không đồng ý bít đường, ông Nguyễn Văn Hiền và ông Huỳnh Cự đều cho biết, đã nằm trong quy hoạch chung của thành phố thì phải thực hiện. Chính quyền địa phương đã và sẽ tiếp tục giải thích, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, chấp hành chủ trương của thành phố.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.