.
Qua đường dây nóng

Thu hẹp lòng đường ở nút giao thông

.

Sáng 28-5, nhiều người dân bày tỏ bức xúc vì một đơn vị thi công bó vỉa làm thu hẹp lòng đường ở nút giao thông Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai, đồng thời làm rộng vỉa hè, làm lợi cho các cơ sở kinh doanh tại ngã tư này.

Việc thi công bó hẹp lòng đường ở nút giao thông Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai nhằm cải thiện tổ chức giao thông, chống ùn tắc.
Việc thi công bó hẹp lòng đường ở nút giao thông Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai nhằm cải thiện tổ chức giao thông, chống ùn tắc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thi công bó hẹp lòng đường ở nút giao thông Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai thuộc công trình thí điểm cải thiện tổ chức giao thông các nút giao thông trên tuyến đường Lê Duẩn, đoạn từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Thị Minh Khai - một hạng mục của Dự án Cải thiện giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng. Dự án này do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) làm chủ đầu tư, đoàn chuyên gia của JICA lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật và được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 288 ngày 13-1-2014, với mục tiêu thử nghiệm một số biện pháp cải thiện tình trạng giao thông tại một số nút giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, thu gọn lại nút giao thông trên tuyến đường Lê Duẩn, đoạn từ đường Trần Phú đến Nguyễn Thị Minh Khai, để tối ưu hóa hiệu quả đèn tín hiệu giao thông; tối ưu hóa pha đèn tín hiệu giao thông và phối hợp hoạt động kiểm soát đèn tín hiệu giao thông giữa các nút giao; lắp đặt camera cảm biến phát hiện phương tiện kết hợp với tủ điều khiển hệ thống đèn tín hiệu hiện có, tự động điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực tế phù hợp với tình trạng giao thông tại nút. Tổng chi phí thực hiện hơn 6,5 tỷ đồng.

Cũng theo tìm hiểu, không chỉ phần lòng đường ở nút giao thông Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai bị bó hẹp mà các nút giao thông khác trên tuyến đường Lê Duẩn cũng được thực hiện tương tự. Theo đó, bán kính các bó vỉa hiện trạng (bán kính trung bình từ 15 - 43m) sẽ giảm xuống còn khoảng 7,5 - 8m. Các nhánh rẽ phải của nút giao thông Lê Duẩn - Trần Phú có bề rộng thay đổi thí điểm từ 4 - 5,5m. Phần vỉa hè được mở rộng do giảm bán kính bó vỉa được hoàn chỉnh bằng các cấu kiện bó vỉa dạng bán lắp ghép kết hợp với lát gạch block dày 6cm trên đệm cát. Hệ thống cửa thu nước mưa mặt đường cũng được cải thiện phù hợp với bó vỉa mới.

Bên cạnh đó, thực hiện di dời, lắp đặt lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 5 nút giao thông trên đoạn tuyến, trong đó 4 nút giao thông đã có đèn tín hiệu giao thông sẽ giữ nguyên hiện trạng tủ điều khiển tín hiệu giao thông và đường cáp đồng đôi kết nối về trung tâm điều khiển, chỉ điều chỉnh vị trí trụ đèn tín hiệu giao thông phù hợp với bán kính bó vỉa đã điều chỉnh. Nút giao thông Lê Duẩn - Yên Bái sẽ được lắp đặt mới hoàn toàn hệ thống đèn tín hiệu giao thông bao gồm: tủ điều khiển, đèn tín hiệu, cáp, trụ đèn, hố ga, rãnh cáp trên vỉa hè, rãnh cáp qua đường. Tại mỗi hướng lưu thông của 5 nút giao thông này sẽ được lắp đặt thêm camera nhiệt phát hiện phương tiện.

Theo kế hoạch, từ ngày 22-5 đến 10-7, sau khi triển khai thi công nút giao thông Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai, tiếp tục triển khai thi công các nút giao với đường Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Yên Bái và Trần Phú.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.