.
Chung kết UEFA Champions League 2015-2016

Sự nghiệt ngã của bóng đá

.

Một lần nữa, sự nghiệt ngã lại dành cho Atletico Madrid khi họ thúc thủ trước đội bóng cùng thành phố Real ở trận chung kết UEFA Champions League (UCL) 2015-2016, vừa diễn ra rạng sáng 29-5 (giờ Việt Nam). Còn trong lịch sử Cúp C1/UCL, đây là lần thứ ba, Atletico “chết” trước ngưỡng cửa thiên đường.

Tiền vệ Modric (Real, áo trắng) an ủi các cầu thủ Atletico sau khi Atletico thất bại trên chấm phạt đền. 		                              		                                        Ảnh: Marca
Tiền vệ Modric (Real, áo trắng) an ủi các cầu thủ Atletico sau khi Atletico thất bại trên chấm phạt đền. Ảnh: Marca

Chuẩn bị rất kỹ cho lần tái đấu Real sau trận thua tức tưởi cách đây hai năm tại Lisbon, Atletico cho thấy họ không kém cạnh đối thủ qua những số liệu thống kê: Atletico là đội nắm quyền kiểm soát bóng nhiều hơn (54%) với số lần dứt điểm không thua kém Real (18 so với 25 của Real).

Thậm chí, trong 15 phút cuối hiệp một, Atletico áp đảo hoàn toàn Real với tỷ lệ kiểm soát bóng đến 62% và có 3 pha dứt điểm, trong bối cảnh Real phải chống đỡ vất vả. Cũng trong khoảng thời gian này, có đến 4 lần, Juanfran (phút 25) rồi Griezmann (các phút 34, 39 và 43) liên tiếp buộc thủ môn Navas phải trổ tài cứu thua cho đội bóng Hoàng gia.

Với màn trình diễn khá ấn tượng ấy, thất bại càng khiến người ta đau đớn hơn, như cách mà Saul Niguez thổ lộ trên nhật báo Marca: “Thật đau đớn bởi chúng tôi không xứng đáng phải nhận kết cuộc như thế này trong hai lần. Tất cả chúng tôi đều chết lặng sau khi trận đấu kết thúc”.

Trong khi đó, dù đau buồn, HLV Diego Simeone vẫn dành cho Real một sự tôn trọng: “Chúng tôi phải tự xoa dịu nỗi đau của mình. Cũng cần hiểu, người chiến thắng là đội bóng tốt nhất, và tối nay, đội bóng đó là Real. Tôi không nghĩ đến sự bất công. Người chiến thắng là người xứng đáng và tôi không có lời bào chữa nào về thất bại này. Tôi không so sánh thất bại lần này với trận thua tại Lisbon. Điều duy nhất khiến tôi tổn thương là không thể mang lại niềm vui chiến thắng cho người hâm mộ Atletico”.

Chắc chắn, đó là những nhận định rất thật của Simeone, bởi trong phần lớn của giờ thi đấu chính thức, Real hoàn toàn có khả năng “kết liễu” đối phương. Đáng tiếc, C.Ronaldo lẫn Benzema quá phung phí những cơ hội tốt, cũng như thủ môn Oblak đã có những màn trình diễn vô cùng xuất sắc.

Chỉ trong phút 78, Oblak rất tỉnh táo ngăn cản những quả dứt điểm cận thành của C.Ronaldo rồi Bale. May mắn cho Real khi họ vẫn còn có một trung vệ Sergio Ramos không kém phần nhạy bén. Dù chỉ mới ghi được hai bàn thắng từ đầu mùa đến nay và chưa có pha lập công nào tại UCL mùa này, nhưng với cú đệm bóng cận thành để đưa Real dẫn trước từ phút 15, Ramos trở thành cầu thủ thứ sáu ghi bàn trong hai trận chung kết UCL và là hậu vệ đầu tiên lập được thành tích này, sau khi có bàn san bằng tỷ số cho Real trước Atletico, cách đây hai năm.

Đã có những giọt nước mắt trên sân Giuseppe Meazza nhưng tất cả đều tin rằng, Atletico sẽ đứng lên và trở lại, như cách họ tìm kiếm bàn gỡ hòa 1-1 sau cú dứt điểm cận thành của cầu thủ vào thay người Carrasco (phút 79).

Với Simeone, tất cả các cầu thủ Atletico đã trở thành những “chiến binh” như quan điểm của HLV đầy cá tính này: “Bố mẹ dạy tôi chơi bóng đá như một chiến binh. Quá khó để tôi có thể tương tác với một cầu thủ không nỗ lực tối đa”. Ngay cả trên sân, Simeone cũng trở thành người khơi gợi ngọn lửa, không chỉ ở các học trò mà còn từ các cổ động viên.

Tiếc rằng, trong lần tái đấu với Real, Atletico không có được sự song hành của thần may mắn và thầy trò Simeone chỉ đầu hàng khi Juanfran dứt điểm dội cột trong loạt sút 11 mét luân lưu, khi hai đội hòa 1-1 sau 120 phút nghẹt thở. “Khi chúng ta ngừng chiến đấu, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội”, Simeone từng phát biểu như thế. Còn thủ quân Gabi khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực cho đến khi nhận được danh hiệu này”.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.