.

Kỳ phùng tái ngộ

.

Khi Pep Guardiola rời Barcelona giữa lúc công việc ở sân Nou Camp vẫn suôn sẻ, nhiều người nhận định một trong những nguyên nhân thầm kín khiến con người  ngại va chạm này chấp nhận xa tổ ấm chính là... Mourinho.

Khí chất mạnh mẽ, lập dị với các tuyên bố khiêu khích đánh vào tâm lý đối phương là một trong những vũ khí khiến Mourinho trở thành “người đặc biệt”. Real Madrid và Barcelona vốn là kình địch không đội trời chung cả thế kỷ, tạo nên nhiều giá trị đối nghịch mang tính truyền thống nhưng dẫu sao vẫn đóng khung trong bầu trời thể thao lấp lánh tinh thần thượng võ.

Vậy mà trong thời đoạn hai người hùng này nắm quân ở hai đầu đối nghịch, chất thù hằn bỗng vượt khỏi giới hạn. Không khí đối địch căng tràn các trận siêu kinh điển Tây Ban Nha trong sân và trên khán đài mà ngòi nổ chính thường xuất phát từ hiệu lệnh và chủ trương của người dẫn dắt đội bóng hoàng gia. Đỉnh điểm của hằn thù, đối địch không khoan nhượng chính là hình ảnh Mourinho nhoài người móc mắt trợ lý huấn luyện viên Vilanova sau một pha khẩu chiến ngoài đường biên ở siêu kinh điển năm nào.

Pep Guardiola (trái) và Mourinho.
Pep Guardiola (trái) và Mourinho.

Kiệm lời, ngại tranh biện, chí thú với chuyên môn, người đàn ông lịch lãm Pep Guardiola có lúc chán chường, mỏi mệt trong cuộc đối đầu thường trực với chất cay độc của đối phương. Anh tìm sự thanh thản tâm hồn ở vùng đất khác để có thể chú tâm vào niềm say mê sân cỏ. Ở đó có sự bình yên hòa nhã, có không gian đua tài thanh lịch, sòng phẳng và- quan trọng hơn- ở đó không có Mourinho.

Nhưng “muốn” lắm lúc không hề là “được”, hoặc nếu có được điều mong muốn rồi thì điều ấy cũng chẳng kéo dài bao lâu. Oái oăm thay, trái bóng lại dẫn Pep đối đầu trở lại với đối thủ khó ưa ngày nào. Từ mùa tới, sân cỏ Anh thêm thú vị trong mắt người xem với Pep Guardiola dẫn dắt Manchester City và Mourinho trên ghế huấn luyện Manchester United. Hai đội bóng kình địch được điều khiển bởi hai chuyên gia có cá tính đối nghịch như nước với lửa và luôn tranh đua nhau về thành quả, công trạng trong cùng thành phố, còn gì mong hơn với người yêu sân cỏ!

Pep chạy trời không tránh được... Mourinho nhưng khán giả thì hẳn là phải cảm ơn sức hút của đồng tiền. Nếu Manchester United và Manchester City không được sở hữu bởi những ông chủ giàu có thì còn lâu họ mới kéo được hai tài danh trên băng ghế huấn luyện đương đại này. Khi bản thân hai nhân vật này đã hàm chứa sức hút thì những cuộc đối đầu Man xanh-Man đỏ sắp tới trên sân cỏ thực tế và trên đường đua danh vọng lưu niên chắc chắn không thể không hấp dẫn.

Rồi sẽ thấy khóe cười ngạo mạn nhiều thâm ý khoe khoang trêu chọc của Mourinho hướng về đối thủ, sẽ thấy vầng trán nhiều nếp nhăn của Pep hằn thêm vết tích ưu tư. Nhưng thú vị hơn có lẽ là cuộc đấu trí giữa hai bộ óc được đánh giá thông thái nhất hành tinh bóng đá lúc này. Xét cho cùng, chính chất lượng điều binh khiển tướng cùng tính độc sáng trong những trận cầu sinh tử, các giải pháp phi thường vượt qua nghịch cảnh mở đường đến thắng lợi mới là thước đo tài năng, thẩm định sự vượt trội giữa hai người.

Sân cỏ Anh lại sắm vai võ đài của hai đấu sĩ không thể trốn lánh nhau…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.