.

Thổ Nhĩ Kỳ chặn máy bay Nga: Căng thẳng gia tăng

.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Đại sứ Nga để phản đối về việc máy bay Nga xâm phạm không phận của nước này ở khu vực giáp giới Syria. Điều này được cho là sẽ càng làm gia tăng căng thẳng giữa Mátxcơva với Ankara.

Máy bay Nga bị cho là đi vào vùng trời tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.               Ảnh: AFP
Máy bay Nga bị cho là đi vào vùng trời tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Ngày 5-10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc một máy bay chiến đấu của Nga đã xâm phạm không phận nước này ở gần thị trấn Yayladagi, thuộc tỉnh Hatay, khu vực giáp giới Syria vào cuối tuần qua, buộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ phải cho 2 máy bay F-16 xuất kích để ngăn chặn.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao, Ankara yêu cầu Mátxcơva không lặp lại hành vi tương tự, nếu không sẽ “phải chịu trách nhiệm đối với bất kỳ vụ việc ngoài ý muốn nào có thể xảy ra”. AP cho biết, thông điệp tương tự này đồng thời được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu chuyển đến người đồng cấp Nga Sergei Lavrov qua cuộc điện đàm.

Ông Sinirlioglu cũng trao đổi qua điện thoại với những người đồng cấp của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ông Stoltenberg gặp gỡ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ) vào tối 5-10 (giờ địa phương).

Trong lúc đó, AFP dẫn lời Thủ tướng Davutoglu nói rằng, Ankara sẽ áp dụng các quy tắc quân sự không phân biệt ai xâm phạm không phận của nước này. “Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã được chỉ đạo rõ ràng. Thậm chí, một con chim đang bay sẽ bị ngăn chặn”, ông Davutoglu nêu quan điểm cứng rắn khi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Haber-Turk. Nhà lãnh đạo này còn cảnh báo các đồng minh và kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ không nên xâm phạm không phận Ankara. Song, ông bác bỏ việc duy trì căng thẳng với Nga. “Vấn đề Syria không phải là cuộc khủng hoảng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Mọi kênh của chúng tôi với Nga vẫn mở”, ông Davutoglu nói.

Tại thủ đô Mátxcơva, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, nói với báo giới rằng Nga đang xem xét báo cáo về việc máy bay nước này vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. “Báo cáo sẽ được kiểm tra. Vì vậy, tôi không thể nói gì chắc chắn trong lúc này”, ông Peskov cho hay.

Theo AP, vụ việc nói trên xảy ra trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại về chiến dịch không kích của Nga ở Syria. Mátxcơva và Ankara vốn bất đồng về cuộc khủng hoảng ở Syria. Mátxcơva ủng hộ Tổng thống Syria Bashar-al Assad, còn Ankara xem việc lật đổ ông Assad là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ cùng các đồng minh liên quan chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa ra tuyên bố chung, đề nghị Nga chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập Syria, thay vào đó cần tập trung chống IS. Tuy nhiên, Nga bảo vệ quan điểm của mình khi tiến hành chiến dịch ở Syria, đồng thời khẳng định mục tiêu nhằm vào IS và chi nhánh Al-Qaeda tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, không quân nước này đã triển khai 25 lượt bay ở Syria trong 24 giờ qua, từ ngày 4-10 đến 5-10 và đã không kích 9 mục tiêu của IS. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng, nước ông đã đề xuất với Mỹ rằng Nga sẽ thực hiện các cuộc liên lạc quân sự trực tiếp với Washington liên quan tới chiến dịch không kích của Mátxcơva ở Syria trong tương lai gần.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.