.

ISIS phá hủy Khải hoàn môn Palmyra

.

ĐNĐT - Chính quyền Syria hôm 4-10 cho biết, các chiến binh ISIS đã phá hủy Khải hoàn môn Palmyra, di sản văn hóa cuối cùng của nền văn hóa thuộc đế chế La Mã cổ đại.

Khải hoàn môn Palmyra, một di tích văn hóa của Đế chế La mã cổ đại được UNESCO xếp hạng, đã bị ISIS phá hủy vào ngày 4-10-2015. Ảnh: Reuters
Khải hoàn môn Palmyra, một di tích văn hóa của Đế chế La Mã cổ đại được UNESCO xếp hạng, đã bị ISIS phá hủy vào ngày 4-10-2015. Ảnh: Reuters

Khải hoàn môn Palmyra 1.800 năm tuổi đã bị đánh thuốc nổ vào ngày 4-10, Tổng cục Cổ vật và Viện bảo tàng Syria dẫn lời những người chứng kiến cho biết. 

Các tay súng ISIS đã chiếm giữ Khải hoàn môn Palmyra, di sản thế giới do UNESCO xếp hạng và khu vực chung quanh từ lực lượng của chính phủ Syria hồi tháng 5.

Kể từ đó, nhóm phiến quân này đã chặt đầu chuyên gia khảo cổ học 82 tuổi, Khaled al-Asaad, chuyên gia cổ vật, người đang trông giữ nơi này và bắt đầu phá hủy sự dồi dào về kiến trúc của nó.

Vào tháng 8, bọn chúng đã san phẳng hai ngôi đền biểu tượng nổi bật về văn hóa gồm Đền Bel và Đền Baalshamin làm dư luận thế giới căm phẫn.

Cục Cổ vật Syria cho biết, Khải hoàn môn Palmyra gồm 1 cổng vòm lớn được hai cổng vòm nhỏ hơn đỡ sườn, mở lối vào hàng cột tao nhã. Trên đỉnh cổng vòm được trang trí hình học và cây cối rất đẹp.

Tổng giám đốc UNESCO đã gọi vụ phá hủy này là “tội ác chiến tranh”. Đồng thời, Cục Khảo cổ học Syria cho biết, họ ngày càng lo lắng về số phận của Palmyra dưới thời chủ nghĩa cực đoan và lưu ý rằng, thành phố cổ đại này “đại diện cho lòng khoan dung và sự phong phú về đa văn hóa, những thứ mà ISIS thù ghét”.

Quang Hiển (Theo CNN, RT)

;
.
.
.
.
.