.

"Chiến dịch không kích của Nga phải thành công"

.

ĐNĐT - Ngày 4-10, Truyền hình Iran đã phát đi cuộc phỏng vấn Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad. Trong đó, ông Al-Assad tuyên bố rằng, thành công của chiến dịch quân sự mà Nga, Syria và các đồng minh tiến hành đóng vai trò sống còn nhằm cứu Trung Đông khỏi sự phá hủy.

Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad đang trả lời phỏng vấn của phóng viên đài truyền hình Iran Khabar, tại thủ đô Damascus, ngày 4-10-2015.  Ảnh: SANA.
Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad đang trả lời phỏng vấn của phóng viên đài truyền hình Iran Khabar, tại thủ đô Damascus, ngày 4-10-2015. Ảnh: SANA.

Tổng thống Assad cho rằng, chiến dịch kéo dài một năm qua của Không quân phương Tây và Ả Rập tại Syria và Iraq đã trở nên kém sáng tạo. Nó góp phần làm cho chủ nghĩa khủng bố lan rộng và thu hút được nhiều người mới gia nhập. Trong khi đó, một liên minh Syria, Nga, Iran và Iraq có thể đạt được kết quả thực sự.

Trong cuộc phỏng vấn trên, Tổng thống Assad trả lời: “Liên minh này phải thành công, nếu không, chúng ta sẽ đối mặt với sự phá hủy toàn vùng, chứ không phải là một, hai quốc gia”.

Ông Assad cũng phát biểu rằng, liên minh phương Tây thực chất là ủng hộ cho những kẻ khủng bố và như vậy, họ không thể nào đánh bại những kẻ khủng bố. Vì vậy, chiến dịch không kích của NATO do Mỹ dẫn đầu trong một năm qua đã không đem lại kết quả.

“Ngược lại, chúng tôi nhìn thấy chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng về mặt địa lý và ngày càng thu hút thêm nhiều những kẻ tình nguyện và lính mới…”, ông Assad nói.

Trung Quốc đưa cố vấn và tàu hải quân tới Syria

Truyền thông Lebanon đã có báo cáo cho biết, Trung Quốc sẽ giúp đỡ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ISIS) bằng cách đưa “cố vấn quân sự” tới Syria bằng tàu chiến.

Trang tin DABKAFile cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã được định vị tại Cảng Tartus, Địa Trung Hải. Ảnh: RT
Trang tin DABKAFile cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã được định vị tại Cảng Tartus, Địa Trung Hải. Ảnh: RT

Trang tin Lebanon, Al-Masdar Al-Arabi, dẫn lời một quan chức quân sự Syria cho biết, Trung Quốc sẽ tới trong vài tuần nữa. Báo cáo trên cũng loan tin rằng, một tàu hải quân Trung Quốc đang trên đường tới Syria cùng với hàng chục “cố vấn quân sự” trên đó. Cũng có tin cho hay, các binh sĩ cũng sẽ theo gót họ.

Hiện tàu hải quân nói trên đang đi qua Kênh đào Suez tại Ai Cập và sẽ tiến về Địa Trung Hải.

Các cố vấn quân sự Trung Quốc sẽ phối hợp với các nhân viên người Nga tại vùng Latakia.

Một thông tin khác cũng đáng chú ý, khi DEBKAfile, một trang tin quân sự Israel, dẫn nguồn tin quân sự nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh CV-16 đã được định vị tại cảng Tartus của Syria trên bờ Địa Trung Hải. Tàu được hộ tống bởi tuần dương hạm tên lửa dẫn đường.

Cũng theo DEBKAFile, các chiến đấu cơ Trung Quốc cũng phối hợp với không quân Nga để không kích ISIS tại Syria. 

Trước đó, vào tháng 12-2014, Trung Quốc từng đề nghị giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến chống ISIS, tình nguyện hỗ trợ bằng các cuộc không kích nhưng nước này cũng từ chối tham gia vào liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.