.

Triều Tiên phóng thích sinh viên gốc Hàn Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 5-10, Triều Tiên thông báo nước này sẽ thả và trục xuất sinh viên Hàn Quốc đã bị bắt giữ hồi tháng 4 vì tội thâm nhập trái phép, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. 

Joo Won-Moon, sinh viên gốc Hàn Quốc, học đại học New York, đang trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài và Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 25-9-2015. Ảnh: AFP
Joo Won-Moon, sinh viên gốc Hàn Quốc, học đại học New York, đang trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài và Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 25-9-2015. Ảnh: AFP

Thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, Joo Won-Moon, 21 tuổi, thường trú tại Mỹ và học tại Đại học New York, sẽ được hồi hương qua ngã làng đình chiến Panmunjom lúc 5 giờ 30 chiều giờ địa phương (8 giờ 30 GMT).

Sáng 5-10, Hội Chữ Thập Đỏ Triều Tiên đã gửi thông báo về việc thả Joo Won-Moon tại làng đình chiến Panmunjom.

Đây được xem là một động thái thiện chí trước sự kiện chính trị quan trọng của Triều Tiên. Ngoài việc hoan nghênh việc phóng thích Joo, Seoul còn thúc giục Bình Nhưỡng thả tiếp 3 công dân Hàn Quốc đang bị Triều Tiên giam giữ.

Việc phóng thích Joo đã được thực hiện sau khi anh này đứng trước truyền thông Bình Nhưỡng và đọc to bản tuyên bố tự nhận mình phạm tội và hát ca ngợi Triều Tiên hôm 25-9.

Joo Won-Moon bị bắt sau khi vượt sông Áp Lục để vào Triều Tiên từ thành phố Dandong, khu vực biên giới Trung Quốc-Triều Tiên hôm 22-4.

Hồi tháng 5, Joo trả lời phỏng vấn của CNN rằng, anh ta đã vượt qua các hàng rào kẽm gai và đi bộ qua các cánh đồng cho tới khi đến một con sông lớn. Anh đã đi theo dòng sông cho tới khi bị binh sĩ Triều Tiên bắt giữ.

Joo sinh tại Seoul, chuyển đến Wisconsin với gia đình hồi năm 2001 và sau đó chuyển tới Rhode Island.

Việc phóng thích Joo diễn ra giữa lúc hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức một cuộc đoàn tụ các gia đình li tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 vào cuối tháng này.

Quang Hiển (theo CNN, AFP)

;
.
.
.
.
.