.

Không quân Nga đánh trúng các mục tiêu quan trọng của IS

.

ĐNĐT - Bộ Quốc phòng Nga ngày 2-10 cho biết, các đợt không kích của Nga đã đánh trúng vào một trung tâm chỉ huy và một trại huấn luyện của ISIS tại Aleppo bằng một đợt tấn công chính xác từ độ cao 5.000 mét. 

Ảnh mục tiêu không kích của không quân Nga do Bộ Quốc phòng nước này công bố. Ảnh: AFP
Ảnh mục tiêu không kích của không quân Nga do Bộ Quốc phòng nước này công bố. Ảnh: AFP

Trung tướng Igor Konanshenkov, phát ngôn viên của quân đội Nga, cho biết các chiến đấu cơ Su-25 và Su-34 tiên tiến đã có 18 đợt xuất kích và nhằm vào các mục tiêu của ISIS. 

Theo AFP, Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, ít nhất 12 thành viên của IS đã bị tiêu diệt tại pháo đài chính ở Syria của tổ chức này. Ngoài ra, Nga cũng đã tiêu diệt Đội quân Chinh phục của ISIS, một liên minh mạnh nhất nhằm vào các lực lượng của chính phủ Syria ở vùng tây bắc nước này. 

Ngoài ra, các hầm ngầm và kho vũ khí của IS cũng đã bị “tiêu diệt hoàn toàn” tại Maaret al-Numan và Habeet tại tỉnh Idlib, và 1 một “sở chỉ huy IS” tại Kafr Zeita tỉnh Hama. 

* Pháp - Nga bất đồng về giải pháp chính trị cho Syria

Ngày 2-10, tại thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có một cuộc thảo luận sâu về vấn đề Syria. Trong đó, họ “đã cố gắng thu hẹp khác biệt về việc chuyển giao chính trị”, một trợ lý của Tổng thống Holland cho biết.

Trợ lýTtổng thống Francois Hollande đã không cho biết liệu họ đã thành công về mặt nào đó trong cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, trước khi cùng với các lãnh đạo của Đức và Ukraine họp mặt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

Họ đã thảo luận 3 điều kiện mà Pháp yêu cầu cho việc hợp tác với Nga tại Syria, gồm: tấn công các mục tiêu ISIS hoặc Al Qaeda mà không nhằm vào các mục tiêu khác; đảm bảo an toàn cho thường dân và thực hiện ngay một sự chuyển giao chính trị mà trong đó, Tổng thống Bashar Al-Assad phải ra đi. 

Cả ông Hollande và ông Putin đều trông rất quyết đoán và lạnh lẽo khi ông Hollande chào đón ông Putin tại sân Điện Elysee. Trước các phóng viên, hai ông đã bắt tay một cách lạnh lùng. 

Phương Tây cáo buộc Nga đã tấn công vào các mục tiêu không phải của ISIS mà là nhằm vào các cơ sở của phe nổi dậy chống lại chính phủ Assad. Điều này có khả năng dẫn tới xung đột sắc tộc tại Syria và khu vực. 

Theo hãng tin CNN, tối ngày 1-10, liên minh các nước gồm Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Đức, Qatar và Saudi đã lên tiếng kêu gọi Nga ngừng ngay việc không kích phe nổi dậy Syria và hãy tập trung vào các mục tiêu của ISIS. 

Trong khi đó, Nga nói rằng, chính phủ của ông Assad phải là một trung tâm của các nỗ lực quốc tế để chống lại phiến quân. 

Tổng thống Putin cũng cho biết, Nga sẽ tiến hành không kích tại Syria trong vòng từ 3 đến 4 tháng; đồng thời, cường độ không kích cũng sẽ gia tăng. 

Quang Hiển (Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.