.

Nga không kích, tiêu diệt 8 mục tiêu của IS

.

ĐNĐT - Trong các cuộc không kích ngày 30-9, Không quân Nga đã tấn công 8 mục tiêu của ISIS tại Syria và không có “hạ tầng dân sự” nào bị trúng bom, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hình ảnh cuộc không kích trụ sở IS do Nga tiến hành
Hình ảnh cuộc không kích trụ sở IS do Nga tiến hành

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Igor Konashenkov thông báo: “Ngày hôm nay, các máy bay không quân Nga đã tấn công vào 8 mục tiêu của nhóm khủng bố IS tại Syria. Tổng cộng 20 chuyến bay đã được thực hiện”.

Kết quả, các kho vũ khí và nhiên liệu cùng trang bị quân sự của IS đã bị đánh trúng. Các trung tâm phối thuộc của ISIS tại các vùng núi đã bị phá hủy hoàn toàn, ông Konashenkov nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chuyến xuất kích đều được thực hiện sau khi đã kiểm chứng cẩn thận bởi các chuyến bay do thám. Các chiến đấu cơ Nga không nhằm vào các hạ tầng quân sự và tránh các khu vực này.

Phản ứng trước sự kiện Nga tiến hành không kích tại Syria, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước những rủi ro xảy ra “đụng độ trên không”.

Trước khi tiến hành không kích, một viên tướng Nga đã xuất hiện tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq, để yêu cầu Mỹ khai thông không phận giáp ranh Syria. Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ và cho rằng, sẽ tiếp tục các đợt không kích nhằm vào ISIS, bởi Mỹ đã và đang tiến hành hơn 3.000 vụ không kích cho tới nay.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Ash Carter phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Liên minh sẽ tiếp tục các chuyến bay trên bầu trời Iraq và Syria theo kế hoạch như chúng tôi đã làm hôm nay”.

Theo dự kiến, vào chiều ngày 1-10, sẽ diễn ra cuộc họp giữa hai bộ quốc phòng Nga-Mỹ để bàn về việc tránh rủi ro xảy ra đụng độ trên không.

* Phương Tây cáo buộc Nga tấn công nhằm vào dân thường

Hãng tin Reuters đưa tin, Nga nhằm vào các nhóm phiến quân tại Homs, thay vì ISIS. Theo đó, người đứng đầu lực lượng nổi dậy Syria, Khaled Khoja, báo cáo số thương vong do Nga không kích là 36 thường dân.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter cho biết, Lầu Năm Góc không thể xác nhận các cáo buộc nói trên, mặc dù NATO tuyên bố họ lấy làm quan ngại bởi các báo cáo nói rằng, các mục tiêu khác, không phải ISIS, bị tấn công.

.

 

Quang Hiển (Theo RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.