.

Nga không gia nhập liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria

.

ĐNĐT - Hãng tin Sputnik Nga cho biết, trong khi truyền thông thế giới xuất hiện nhiều báo cáo trái ngược nhau về cuộc không kích của Nga tại Syria, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp các số liệu chính xác về những gì diễn ra trên mặt đất.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin nói rằng, cuộc không kích trên lãnh thổ Syria được chính phủ nước này chấp thuận.  Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Nga, Vladimir Putin nói rằng, cuộc không kích trên lãnh thổ Syria được chính phủ nước này chấp thuận. Ảnh: RIA Novosti

Sputniknews dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Igor Kanashenkov cho biết, 50 máy bay quân sự và các lực lượng đặc nhiệm Nga đang tham gia vào cuộc chiến chống ISIS với sự chấp thuận của chính phủ Syria.

Phát biểu với hãng tin Interfax ngày 1-10, ông Kanashenkov cho biết: “50 máy bay và trực thăng chiến đấu đang tham gia vào lực lượng không quân Nga tấn công các mục tiêu của ISIS tại Syria”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, các lính thủy đánh bộ, lính dù, đặc nhiệm sẽ được điều động tới bảo vệ các căn cứ quân sự của Moscow tại Syria.

“Tấn công thông tin”

Hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Vladmir Putin nói rằng, các báo cáo nói về thương vong của thường dân Syria do các cuộc không kích Nga gây ra đã xuất hiện từ trước khi máy bay chiến đấu Nga phát động sứ mệnh tác chiến đầu tiên. Các báo cáo đó là nhằm “tấn công về mặt thông tin”, Tổng thống Putin nói.

Theo đó, phát biểu trước Hội đồng nhân quyền Nga ngày 1-10, Tổng thống Putin nói rằng, các nước khác đã không kích tại Syria cả năm nay. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã xâm lược không phận Syria mà không có sự phê chuẩn của Liên Hiệp Quốc hoặc lời mời từ Damascus.

Do mâu thuẫn về cách thức tốt nhất để chống lại ISIS, Điện Kremlin đã loại bỏ khả năng tham gia vào liên minh do Mỹ đứng đầu.

Phát biểu với hãng tin RIA Novosti, quan chức Bộ Ngoại giao Nga, Ilya Rogachyov cho biết: “Về mặt lý thuyết, việc đó sẽ rất tốt từ góc độ chính trị, nhưng tôi nghĩ rằng, chúng tôi có khó khăn trong việc hiểu các nguyên tắc mà dựa vào đó liên minh này đang hành động. Trên cơ sở mà liên minh này hiện đang tồn tại, chúng tôi có thể không tham gia”.

Tuy vậy, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga và Mỹ đã đồng ý duy trì đối thoại nhằm ngăn ngừa một “xung đột quyền lợi”.

Iran vào cuộc

Hãng tin Reuters trích dẫn hai nguồn tin từ Lebanon cho biết, hàng trăm binh sĩ Iran đã tới Syria trong 10 ngày qua và sẽ sớm gia nhập các lực lượng chính phủ và đồng minh Hezbollah người Lebanon trong một cuộc tấn công lớn trên bộ, để ủng hộ cuộc không kích của Nga.

Theo đó, một nguồn tin gần gũi với các diễn tiến chính trị quân sự Syria cho biết, cuộc không kích nói trên sẽ sớm được kết hợp với các đợt tiến công trên bộ của quân đội Syria và đồng minh.

Bộ binh có khả năng triển khai các chiến dịch tập trung tại các vùng ngoại ô Idlib và Hama; đồng thời họ cũng nhắm tới việc chiếm lại lãnh thổ mà chính phủ của Tổng thống Bashar al Assad để rơi vào tay phiến quân.

Quang Hiển (theo Reuters, Sputnik, RT)

;
.
.
.
.
.