.

Giải Nobel Y học 2015: Tôn vinh công trình chống ký sinh trùng và sốt rét

.

Ngày 5-10, ba nhà khoa học William Campbell (Ireland), Satoshi Omura (Nhật Bản) và nữ giáo sư Youyou Tu (Trung Quốc) được trao giải Nobel Y học 2015 về những nghiên cứu về liệu pháp chữa trị những bệnh nguy hiểm do ký sinh trùng gây ra và bệnh sốt rét.

3 nhà khoa học là chủ nhân của Giải Nobel Y học 2015.  			                    Ảnh: AFP
3 nhà khoa học là chủ nhân của Giải Nobel Y học 2015. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, các nhà khoa học William Campbell và Satoshi Omura đã phát minh ra avermectin, loại thuốc giúp hạ thấp số ca mắc bệnh mù sông (river blindness) và bệnh giun chỉ bạch huyết (lymphatic filariasis), còn gọi là bệnh chân voi. Không những thế, avermectin còn có hiệu quả đối với một số loại bệnh ký sinh trùng khác. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 90% số trường hợp bệnh mù sông xảy ra ở châu Phi. Còn bệnh chân voi là mối đe dọa đối với châu Phi và châu Á.

Trong khi đó, giáo sư Youyou Tu đã khám phá ra artemisinin, loại thuốc giúp giảm tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh sốt rét, căn bệnh do ký sinh trùng gây ra. Theo WHO, khoảng 198 trường hợp bị nhiễm bệnh sốt rét trong năm 2013 và có 584.000 người chết, hầu hết là trẻ em châu Phi.

Campbell (85 tuổi) là nghiên cứu sinh danh dự tại Đại học Drew ở New Jersey, Mỹ. Ông được sinh ra ở Ramelton (Ireland) và trở thành công dân Mỹ vào năm 1962. Omura (80 tuổi) là giáo sư danh dự ở Đại học Kitasato, Nhật Bản. Youyou Tu (84 tuổi) là giáo sư tại Viện Y học cổ truyền Trung Quốc từ năm 2000 và là người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên giành giải Nobel ở lĩnh vực khoa học.

Giải thưởng dành cho những người đoạt giải là 8 triệu Krona Thụy Điển (khoảng 960.000 USD). Trong đó, một nửa được trao cho Campbell và Omura, giáo sư người Trung Quốc nhận một nửa.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.