.

Thủ tướng Nhật Bản tìm giải pháp cứu con tin

.

Ngày 21-1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về đến Tokyo sau khi ông cắt ngắn chuyến công du Trung Đông để đối phó với việc các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dọa giết hai công dân nước này nếu Tokyo không trả 200 triệu USD tiền chuộc.

Đây là lần đầu tiên IS đe dọa tính mạng các con tin Nhật.

Phát biểu với báo giới tại Tokyo, Thủ tướng Abe khẳng định sẽ nỗ lực hết sức, đồng thời yêu cầu các quan chức thực hiện mọi giải pháp, sử dụng tất cả kênh ngoại giao để cứu hai con tin Kenji Goto và Haruna Yukawa.

Song, theo AP, nhà lãnh đạo này đang đối mặt với sự lựa chọn khó khăn: hoặc đáp ứng yêu cầu của IS - đưa tiền chuộc, hoặc nhờ một đồng minh như Mỹ nỗ lực giải cứu con tin bên trong lãnh thổ Syria.

Thủ tướng Abe và các thành viên chính phủ không nói việc họ có đưa tiền chuộc hay không, chỉ nói rằng “sẽ không bao giờ nhượng bộ khủng bố”.

Ông Abe đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama đến Jordan, tìm kiếm sự ủng hộ của nước này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng con tin. Nếu Nhật Bản đồng ý yêu cầu của IS thì đồng nghĩa với việc Tokyo đi ngược lại chủ trương của các đồng minh như Mỹ và Anh là kiên quyết không trả tiền chuộc.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.