.

Cuba - Mỹ bắt đầu cuộc hội đàm lịch sử

.

ĐNĐT - Phái đoàn cấp cao nhất của Mỹ đã bắt đầu các cuộc hội đàm ngày hôm nay (21-1) với Cuba nhằm nối lại và tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Một khách sạn treo cờ Mỹ và cờ Cuba tại nơi ở của phái đoàn của Mỹ tới Cuba lần đầu tiên sau 38 năm qua. Ảnh: Reuters
Một khách sạn treo cờ Mỹ và cờ Cuba tại nơi ở của phái đoàn của Mỹ tới Cuba lần đầu tiên sau 38 năm qua. Ảnh: Reuters

Phái đoàn Mỹ do Roberta Jacobson, trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Mỹ tại tây bán cầu dẫn đầu. Roberta Jacobson là quan chức cấp cao Mỹ tới Cuba lần đầu tiên trong 38 năm qua.

Phía Cuba sẽ do Trưởng đoàn ngoại giao của Bộ Ngoại giao Cuba về vấn đề Bắc Mỹ, Josefina Vidal dẫn đầu.

Hai bên sẽ gặp nhau trong một cuộc họp kéo dài hai ngày lần đầu tiên sau khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Fidel Castro công bố hôm 17-12 rằng, họ đã đạt được một đột phá lịch sử sau 18 tháng mật đàm.

Tổng thống Barack Obama đã đưa Mỹ vào một lộ trình tiến tới dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và cấm vận thương mại 53 năm qua chống lại Cuba. Trong bản thông điệp tối 21-1, ông Obama cũng đã kêu gọi Quốc hội Mỹ rằng, “đã đến lúc chấm dứt một chính sách đã quá hạn từ lâu”.  

Các cuộc đối thoại ngày 21-1 sẽ tập trung vào vấn đề nhập cư và ngày 22-1 sẽ là thiết lập các quan hệ ngoại giao.

Hai bên cũng sẽ phác thảo các mục tiêu lâu dài; trong đó, Cuba cố gắng kêu gọi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế và yêu cầu Mỹ xóa tên nước này khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố. Ngược lại, Mỹ sẽ thúc ép Cuba mở rộng nhân quyền.

Về vấn đề nhập cư, Cuba cho biết, nước này sẽ phản đối luật của Mỹ chào đón người Cuba một khi họ đặt chân lên đất Mỹ, một chính sách ngoại lệ mà Cuba nói sẽ thúc đẩy việc buôn người và các cuộc hành trình đầy nguy hiểm xuyên eo Florida trên những con thuyền mong manh.

Ông Obama có quyền tái thiết các quan hệ ngoại giao nhưng đối với lệnh cấm vận thì ông phải cậy đến Quốc hội hiện đang do Đảng Cộng hòa nắm giữ.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.
.