.

Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang

.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố nước Mỹ đã sẵn sàng để bước sang một thời đại mới sau nhiều năm chiến tranh, suy thoái kinh tế và đối mặt với khủng bố, trong Thông điệp Liên bang.

Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang tại Đồi Capitol. Phía sau ông là phó tổng thống Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang tại Đồi Capitol. Phía sau ông là phó tổng thống Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ảnh: Reuters

Đây là bản Thông điệp liên bang thứ 6 của Tổng thống Obama. Thông điệp là cơ hội để Tổng thống Obama đánh giá tình hình nước Mỹ trong một năm qua và trình bày các mục tiêu chính sách đối nội, đối ngoại trong năm thứ 7 làm tổng thống.

Mở đầu thông điệp, nhà lãnh đạo Mỹ đã khái quát những thành tựu chính mà nước Mỹ đã đạt được trong thời gian qua, trong đó ông nhấn mạnh đến sự phục hồi kinh tế ngoạn mục của nền kinh tế số một thế giới và việc chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan.

“Kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2009… Việc làm tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1999. Thu nhập của người dân được tăng lên… Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học hơn và hàng chục triệu người dân đã được hưởng các chế độ bảo hiểm”, Tổng thống Obama nhấn mạnh trong phần mở đầu bài thông điệp giữa những tràng vỗ tay không ngớt của nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc tới thành công của nước Mỹ trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách và  áp dụng chương trình bảo hiểm y tế mang tên Obamacare.

Ông đề xuất miễn toàn hoàn học phí cho học sinh trung học và hỗ trợ nâng cao năng lực cho người dân Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Obama khẳng định lương cơ bản ở Mỹ đã được tăng lên và đề xuất trả lương bình đẳng cho phụ nữ như nam giới.

Ông cũng nhấn mạnh đến việc quân đội Mỹ đã kết thúc cuộc chiến tại Afghanistan với việc số binh lính Mỹ được triển khai đã giảm từ lúc đỉnh điểm là 185.000 quân xuống còn dưới 15.000 quân hiện nay. 

Đề cập đến chính sách đối ngoại, ông Obama tiếp tục khẳng định vai trò "lãnh đạo thế giới" của Mỹ, với tuyên bố sự "lãnh đạo" hiệu quả nhất là “kết hợp giữa sức mạnh quân sự với nền ngoại giao mạnh mẽ”.

Để làm được điều đó, nước Mỹ cần đoàn kết với các lực lượng trên thế giới có cùng mối quan tâm - đó là chủ nghĩa khủng bố. Nước Mỹ sẽ tiếp tục diệt trừ quân khủng bố và đánh sập mạng lưới của chúng, dựa trên quyền hành động đơn phương - ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Đặc biệt, trước sự nổi lên của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ông Obama trong thông điệp liên bang 2015 đã chính thức kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua một nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống IS.

Thông điệp Liên bang năm nay được đông đảo chính giới và dư luận Mỹ quan tâm vì đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama trình bày các chương trình nghị sự và các đường hướng chính sách của chính phủ trước một Quốc hội do đảng Cộng hòa toàn quyền kiểm soát sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2014.

Nhà Trắng và một số lãnh đạo đảng Cộng hòa nhiều lần tuyên bố muốn tìm tiếng nói chung trong các vấn đề quốc gia trong hai năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Thông điệp Liên bang năm 2015 của Tổng thống Obama là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2015 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Dân chủ từ nay tới cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Theo Dân trí/Tin tức

;
.
.
.
.
.