.

Nhật Bản quyết không nhượng bộ khủng bố

.

Việc các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dọa giết 2 con tin Nhật Bản khiến Tokyo tức giận. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, việc đe dọa bằng cách bắt cóc con tin là điều không chấp nhận được và cam kết không nhượng bộ.

IS dọa giết hai công dân Nhật: Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải).   Ảnh: AFP
IS dọa giết hai công dân Nhật: Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải). Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên IS đe dọa con tin Nhật Bản. Trước đó, từ tháng 8 năm ngoái, nhóm chiến binh đang hoành hành ở Iraq và Syria này đã giết 5 con tin phương Tây, gồm 3 công dân Mỹ và 2 công dân Anh, gây làn sóng lo ngại khắp thế giới.

Đe dọa của IS được đưa ra trong video đăng tải trên các trang web của lực lượng này vào ngày 20-1. Theo đó, IS nêu điều kiện: nhóm này phải nhận được 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 tiếng đồng hồ.

“Các người có 72 giờ để gây áp lực với chính phủ đưa ra quyết định khôn ngoan là trả 200 triệu USD để cứu mạng sống cho các công dân của mình”, một chiến binh mặc trang phục đen, tay cầm dao, đứng giữa hai con tin nói.

Theo các chiến binh, khoản tiền chuộc nói trên nhằm bồi thường cho viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết ủng hộ các nước bị ảnh hưởng của chiến dịch chống IS trong chuyến công cán đến Trung Đông.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời chính phủ Nhật Bản khẳng định nước này không nhượng bộ chủ nghĩa cực đoan. Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói rằng, quan điểm của Nhật về việc đóng góp cho cuộc chiến chống khủng bố vẫn không thay đổi.

Nội các Tokyo cũng nhóm họp và bàn cách phản ứng với đe dọa của các chiến binh. Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama sẽ đến Jordan để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng con tin.

Theo AP, trong chuyến công du Trung Đông 6 ngày, khi dừng chân ở Cairo (Ai Cập) vào ngày 17-1 vừa qua, Thủ tướng Abe đã hứa viện trợ phát triển và nhân đạo 2,5 tỷ USD cho khu vực này, đồng thời viện trợ 200 triệu USD hỗ trợ phi quân sự cho các nước bị ảnh hưởng của chiến dịch chống IS.

Ngày 18-1, Thủ tướng Abe và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã thống nhất hợp tác chống khủng bố.

Ngày 20-1, ông Abe đến Jerusalem và trong một cuộc họp báo, nhà lãnh đạo này yêu cầu IS lập tức phóng thích hai công dân Nhật. Ông nói rằng, hành động của IS không thể tha thứ và ưu tiên hàng đầu của chính phủ Nhật là phải cứu bằng được con tin.

“Cộng đồng thế giới sẽ không nhượng bộ bất kỳ hình thức khủng bố nào và chúng ta phải bảo đảm việc hợp tác với nhau”, Thủ tướng Abe nhấn mạnh. Ông đã phải cắt ngắn chuyến công du và sẽ trở về nước vào hôm nay (21-1).

Hai công dân trong đoạn video được xác định là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa, bị bắt ở Syria vào năm ngoái.

Goto sinh ra ở Sendai, Miyagi, vào năm 1967. Anh là nhà báo tự do, viết sách về AIDS và trẻ em ở vùng chiến sự tại Afghanistan và châu Phi cũng như đưa tin cho một số kênh truyền hình Nhật Bản.

Yukawa (43 tuổi) từng xuất hiện trong video được đăng tải hồi tháng 8 năm ngoái khi đang bị những kẻ bắt cóc thẩm vấn. Chưa rõ Yukawa làm gì khi đến Iraq và Syria. Ông Shoichi Yukawa, cha của Yukawa, không bình luận về video, chỉ nói rằng ông cảm thấy sốc trước thông tin này.

Các nhà quan sát cho rằng, Nhật Bản muốn dựa vào nguồn cung cấp dầu thô của Trung Đông cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Song, khủng hoảng con tin lần này đặt ra cho Thủ tướng Abe vấn đề chính trị nghiêm trọng. Bởi lẽ, ông Abe đang thúc đẩy vai trò chủ động hơn của Nhật trong các vấn đề quốc tế, nhưng nhiều người dân xứ sở hoa anh đào phản đối và lo ngại về những nguy cơ mà đất nước này sẽ đối mặt.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.