.

Những nét chính trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Obama

.

ĐNĐT - Lúc 21 giờ tối thứ Ba (21-1) theo giờ Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội Mỹ. Trong bản thông điệp lần thứ sáu này, ông Obama nói tới các vấn đề như: nâng thuế đối với người giàu, chính sách pháp luật về an ninh mạng, cải cách luật hình sự và vấn đề nhập cư...

Tổng thống Mỹ, Barack Obama (giữa) đọc Thông điệp liên bang 2015 tại Đồi Capitol vào tối 21-1. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ, Barack Obama (giữa) đọc Thông điệp liên bang 2015 tại Đồi Capitol vào tối 21-1. Ảnh: Reuters

Chống khủng bố

Trong thông điệp lần này, vấn đề đầu tiên ông Obama nói tới là chống khủng bố. Theo đó, Mỹ sẽ tiếp tục đơn phương hành động nhằm tấn công các phần tử khủng bố nếu cần thiết.

“Chúng ta sẽ tiếp tục săn lùng những kẻ khủng bố, triệt tiêu các mạng lưới của chúng và chúng ta có quyền hành động đơn phương như chúng ta từng làm không mệt mỏi kể từ khi tôi nhậm chức để tiêu trừ những kẻ khủng bố đặt mối nguy cơ trực tiếp tới chúng ta và các đồng minh”, ông Obama phát biểu. 

Về cuộc chiến chống Ebola

Ông Obama cho rằng, thế giới cần học từ cuộc khủng hoảng Ebola và phát triển các sáng kiến toàn cầu mạnh mẽ hơn nữa nhằm kiềm chế các bệnh dịch trong tương lai.

 Theo đó, các binh sĩ, nhà khoa khọc, bác sĩ và y tá cùng với các nhân viên y tế Mỹ đang chiến đấu chống đại dịch Ebola để giành giật rất nhiều mạng sống và chặn đứng nạn dịch. Tuy nhiên, công việc đó vẫn chưa hoàn thành và thế giới cần lấy bài học này để xây dựng các nỗ lực toàn cầu hiệu quả hơn nhằm ngăn chặn các đại dịch trong tương lai. 

Nhà tù Guantanamo

Đối với nhà tù Guantanamo, Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ cần hoàn thành việc đóng cửa nhà tù này tại Cuba. Ông cho rằng, đã đến lúc phải hoàn thành việc này và ông không ngần ngại quyết định đóng cửa nhà tù này. 

Nhà tù Guantanamo được mở vào năm 2002 sau vụ tấn công khủng bố 11-9. Kể từ đó, việc giam giữ tù nhân liên tục bị chỉ trích bởi các tổ chức nhân quyền vì điều kiện bất nhân của nó. 

Chương trình nghe lén

Đối với chương trình nghe lén của Mỹ, ông Obama sẽ ban hành một bản báo cáo vào tháng sau nhằm làm rõ cách mà nước Mỹ cam kết đẩy mạnh sự minh bạch và tính riêng tư khi chương trình giám sát của chính phủ Mỹ bị tiết lộ. 

Theo đó, ông Obama nói rằng, như chính phủ Mỹ đã hứa, các cơ quan tình báo đã làm việc chăm chỉ, với sự khuyến cáo của những người ủng hộ tính riêng tư, nhằm tạo ra sự minh bạch và xây dựng thêm các hàng rào bảo vệ để chống lại sự lạm dụng trong tương lai. 

Vấn đề nhập cư

Về vấn đề y tế và nhập cư, Tổng thống Obama sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào được thiết kế để đẩy lùi cải cách Phố Wall, cũng như bất kỳ dự luật nào đảo ngược dự luật cải cách bảo hiểm y tế hoặc thách thức sắc lệnh của ông về vấn đề nhập cư. 

Cắt ưu đãi thuế với giới siêu giàu

Trong bản thông điệp năm nay, nhiều người tập trung chú ý đến vấn đề thuế má do ông Obama đề xuất. Theo ông, Mỹ cần phải lập những lỗ hổng trong luật thuế vốn thúc đẩy các công ty mở doanh nghiệp ở nước ngoài và gây trở ngại cho việc đầu tư tại Mỹ. 

“Chúng ta hãy đóng các khoảng ưu đãi thuế để ngăn chặn việc ban phát cho các công ty giữ lợi nhuận ở nước ngoài; đồng thời khen thưởng cho những công ty nào đầu tư tại Mỹ”, ông Obama tuyên bố. 

Giới vận động hành lang đã dựng nên một luật thuế với nhiều lỗ hổng mà để cho một số công ty không phải đóng thuế, phát không lợi nhuận cho giới siêu giàu và từ chối những thuận lợi cho các gia đình trung lưu, ông Obama giải thích. 

Thương mại - lệnh trừng phạt chống Nga

Về vấn đề thương mại, ông Obama cho biết, ông sẽ yêu cầu các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội cho ông thêm quyền thúc đẩy thương mại hơn nữa vốn đem lại cho nước Mỹ thêm nhiều thỏa thuận thương mại mới với châu Á và châu Âu nhằm bảo vệ công nhân Mỹ. 

Về các lệnh trừng phạt chống lại Nga, ông Obama khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga đã thể hiện sức mạnh Mỹ cũng như sự đoàn kết với các đồng minh về cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Dỡ bỏ cấm vận Cuba trong năm 2015

Đối với Cuba, ông Obama thúc giục Quốc hội Mỹ bắt đầu tính tới việc dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba trong năm 2015. 

“Khi điều mà chúng ta đang làm không còn hiệu quả trong 50 năm, thì tới lúc hãy cố thử điều mới mẻ”, ông Obama phát biểu; đồng thời nói thêm rằng, sự thay đổi chính sách đối với Cuba đã có khả năng chấm dứt não trạng nghi kỵ ở bán cầu này. Và năm nay, Quốc hội nên bắt đầu làm công việc chấm dứt lệnh cấm vận”. 

Vấn đề hạt nhân của Iran

Đối với vấn đề Iran, ông Obama cho biết, không có gì bảo đảm rằng các cuộc thương lượng về vấn đề hạt nhân của Iran sẽ thành công. Và theo đó, ông sẽ để nguyên mọi sự chọn lựa nhằm ngăn chặn một Iran có hạt nhân. Vẫn còn cơ hội cho cộng đồng quốc tế thương lượng cho một thỏa thuận nhằm ngăn chặn Iran có hạt nhân, ông Obama cho biết. 

Quang Hiển (Theo Sputniknews)

;
.
.
.
.
.