.

Triều Tiên bác cáo buộc vụ máy bay không người lái rơi tại Hàn Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 14-4, Triều Tiên đã bác bỏ thẳng thừng việc dính líu tới 3 máy bay không người lái rơi tại Hàn Quốc và cáo buộc phía nam đã “thêu dệt” vụ việc nhằm bôi nhọ Bình Nhưỡng.

Một trong số các máy bay không người lái rơi tại Hàn Quốc được cho là có nguồn gốc từ Triều Tiên. Ảnh: AFP
Một trong số các máy bay không người lái rơi tại Hàn Quốc được cho là có nguồn gốc từ Triều Tiên. Ảnh: AFP

 

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, bộ này tin rằng 3 máy bay không người lái được tìm thấy trong những tuần gần đây có nguồn gốc từ Triều Tiên.

Theo đó, 3 xác máy bay không người lái tại 3 địa điểm khác nhau, kể cả hòn đảo tiền tiêu Baengnyeong gần biên giới trên biển. Theo bộ này, việc phân tích các bộ phận máy bay chứng tỏ “các bằng chứng gián tiếp” trỏ tới nguồn gốc từ Triều Tiên.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên cho rằng: “Các lực lượng thù địch đang đẩy mạnh chiến dịch vu khống và bôi nhọ bằng cách thêu dệt bằng chứng máy bay không người lái một cách trắng trợn”.

Triều Tiên cho rằng, Hàn Quốc đang cố tình tạo ra một vụ “tàu chiến Cheonnan thứ hai”. Vào năm 2010, Hàn Quốc cáo buộc ngư lôi Triều Tiên bắn chìm tàu Cheonnan làm thiệt mạng 46 binh sĩ.

Một ủy ban điều tra quốc tế do Hàn Quốc tiến hành đã kết luận rằng, chiếc tàu đó bị chìm do ngư lôi từ tàu ngầm Triều Tiên bắn. Một cáo buộc mà Bình Nhưỡng uôn bác bỏ thẳng thừng.

Trong một tuyên bố riêng biệt ngày 14-4, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã kêu gọi một cuộc điều tra phối hợp với Seoul vì cáo buộc máy bay không người lái được sản xuất tại Triều Tiên. Trong đó, Bình Nhưỡng mong muốn “làm rõ mọi thứ” hòng tránh một vụ thêu dệt tàu Cheonnan thứ hai, thứ ba.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.