.

Kiev mở đầu chiến dịch "chống khủng bố" tại Slaviansk

.

ĐNĐT - Ngày 13-4, Bộ Nội vụ Ukraine đã bắt đầu chiến dịch chống khủng bố, sau khi những người ủng hộ Nga chiếm giữ các toà nhà sở chỉ huy cảnh sát ở các tỉnh miền đông nước này.

Những người biểu tình ủng hộ Nga với lá chắn, đã chiếm giữ tòa nhà Sở chỉ huy cảnh sát Slaviansk kể từ tối thứ Bảy (12-4-2014). Ảnh: AP
Những người biểu tình ủng hộ Nga với lá chắn, đã chiếm giữ tòa nhà Sở chỉ huy cảnh sát Slaviansk kể từ tối thứ Bảy (12-4-2014). Ảnh: AP

Ông Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã viết trên Facebook rằng: “Chiến dịch chống khủng bố đã bắt đầu tại Slaviansk dưới sự chỉ hủy của Trung tâm Chống khủng bố thuộc Cục an ninh Ukraine. Toàn bộ các cơ quan thực thi pháp luật của quốc gia đã tham gia”.

Sau đó, ông Avakov cho biết thêm rằng, hãy báo các thường dân rời khỏi trung tâm thành phố, đừng rời khỏi căn hộ, hoặc đi tới cửa sổ. Những kẻ ly khai đã nổ súng vào các lực lượng đặc nhiệm mà không thương lượng.

Theo RT, đã có báo cáo về các cuộc giao tranh tại Slaviansk, nơi những người ủng hộ Nga đang chiếm giữ các tòa nhà của chính quyền địa phương.

Trên các mạng xã hội như Twitter, có người cho biết, đã có trực thăng bay trên bầu trời thành phố Slaviansk. Cùng với đó, xe bọc thép của bộ binh cũng đã xuất hiện gần đó.

Việc nổ súng đã mở đầu tại một chốt kiểm tra do những người biểu tình thân Nga lập nên vào tối thứ Bảy (12-4) ở ngoại ô Slaviansk.

Đã có ít nhất 3 người, kể cả 1 dân thường bị thương trong cuộc giao tranh và được đưa tới bệnh viện địa phương.

Cư dân địa phương cho biết, đã có một số trực thăng vận tải đáp xuống một sân bay cách trung tâm thành phố 5km. Binh lính mặc đồng phục đen đã xuống khỏi máy bay và đi về phía Slavyansk.

Các lối vào thành phố đã bị chặn lại bởi các binh sĩ mặc quân phục bao vây thành phố, hãng RIA Novosti cho biết.

Trong khi đó, hãng tin LiveNews cho biết từ hiện trường rằng, những người biểu tình tại Sở cảnh sát Slavyansk đang chuẩn bị ứng chiến. Hiện tòa nhà này đã được gia cố bằng các hàng rào trong 24 giờ qua.

Theo Reuters, đã có một nhóm khoảng 100 người dân, nhiều người là phụ nữ lớn tuổi, đứng phía trước tòa nhà Sở chỉ huy cảnh sát hô vang khẩu hiệu đoàn kết với những người bên trong. Trong đó có cả từ “trưng cầu dân ý”, một yêu sách đòi tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định tình trạng ly khai của Slavyansk.

Quang Hiển (theo Reuters, RT, CNN)

;
.
.
.
.
.