.

Hàn Quốc phát hiện máy bay không người lái thứ ba nghi của Triều Tiên

.

ĐNĐT - Sáng nay (6-4), Hàn Quốc đã phát hiện một máy bay không người lái thứ ba tại núi Samcheok, nằm cách thủ đô Seoul 290 km về phía đông trong cái được nghi là một loạt các vụ thâm nhập biên giới của máy bay không người lái gián điệp Triều Tiên.

Một máy bay không người lái rơi trên đảo Baengnyeong, Hàn Quốc, gần với đường biên giới trên biển Tây với Triều Tiên khi hai miền Triều Tiên đấu pháo ngày 2-4. Ảnh: AP
Một máy bay không người lái rơi trên đảo Baengnyeong, Hàn Quốc, gần với đường biên giới trên biển Tây với Triều Tiên khi hai miền Triều Tiên đấu pháo ngày 2-4. Ảnh: AP

Theo các binh sĩ Hàn Quốc, khi 3 người dân địa phương báo cáo với quân đội rằng, trong lúc đi hái thuốc, họ đã nhìn thấy một máy bay không người lái rơi trên núi vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Chiếc máy bay nói trên có hình dạng tương tự như chiếc đã tìm thấy hôm 24-3 tại Paju, thành phố phía tây Hàn Quốc. Trên chiếc máy bay này, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện ra nhiều bức ảnh chụp các căn cứ quân sự và khu văn phòng tổng thống cùng với dinh tổng thống tại thủ đô Seoul.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, quân đội Hàn Quốc sẽ có các hành động pháp lý và quân sự về việc xâm phạm của Triều Tiên nếu chiếc máy bay không người lái này được truy ra là xuất phát từ Triều Tiên.

Trong khi đó, ngày 5-4, hãng tin KCNA của Triều Tiên cho biết, Triều Tiên bác bỏ mọi sự liên quan tới một máy bay không người lái rơi trong cuộc bắn đạn thật của nước này vào đầu tuần qua.

Một phát ngôn viên giấu tên của Cục chiến lược Quân đội Triều Tiên cho biết: “Một máy bay không người lái vô danh tính đã tăng thêm sự ô danh cho Hàn Quốc. Sau vụ rơi của một máy bay không người lái không nhận dạng, Hàn Quốc đã công khai nói rằng, nước này cũng đã thử tên lửa đạn đạo chống Bình Nhưỡng”.  

Phát ngôn viên trên đã cáo buộc Seoul thổi phồng hoạt động thử tên lửa “bình thường” và mang tính tự vệ của Triều Tiên.

Theo phát ngôn viên trên, việc bí mật thử tên lửa đạn đạo có tầm bắn 500 km hôm 23-3 là một ví dụ sinh động về tiêu chuẩn kép của Mỹ. Mỹ cũng nên dừng cái tiêu chuẩn kép một cách trơ trẽn trong việc chỉ trích các biện pháp phòng vệ của Bình Nhưỡng.

Quang Hiển (theo Yonhap, THX)

;
.
.
.
.
.