.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Ukraine

.

ĐNĐT - Vào đêm 13-4 (sáng sớm ngày 14-4 theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức một cuộc họp đột xuất để thảo luận về vấn đề Ukraine.

Vào rạng sáng 14-4theo giờ Việt Nam, HĐBA LHQ đã nhóm họp khẩn cấp để thảo luận tình hình Ukraine. Ảnh: AFP
Vào rạng sáng 14-4theo giờ Việt Nam, HĐBA LHQ đã nhóm họp khẩn cấp để thảo luận tình hình Ukraine. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp này, phía Nga đã thúc giục chính quyền tại Kiev không nên dùng vũ lực chống lại những người biểu tình ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine.

Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin đã kêu gọi Kiev “hãy bắt đầu một cuộc đối thoại khôn khéo”.

“Cộng đồng quốc tế phải yêu cầu những kẻ bù nhìn của Maidan ngưng cuộc chiến chống lại nhân dân mình”, ông Churkin phát biểu trong một cuộc họp của HĐBA. Ông cũng nhấn mạnh rằng “những hành động liều lĩnh” của chính phủ Kiev đang “đe dọa sẽ xé toạc bộ quần áo mong manh, chắp vá của xã hội Ukraine”.

Đáp lại, đại sứ Ukraine tại LHQ, Yuriy Sergeyev cho rằng, chính Moscow đã tạo ra cuộc khủng hoảng tại Đông Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã hứa sẽ tiến hành hành động quân sự chống lại các phiến quân ủng hộ Nga vào ngày hôm nay (14-4).

Theo một sắc lệnh của Tổng thống lâm thời Ukraine, các phần tử li khai thân Nga phải từ bỏ vũ khí và rời bỏ các tòa nhà chính phủ mà họ đang chiếm đóng vào lúc 6 giờ 00 GMT (13 giờ chiều nay theo giờ Việt Nam), hãng Reuters cho biết.

Đại sứ Mỹ, Samantha Power đã cáo buộc Nga phát tán các thông tin đánh lạc hướng dư luận, đồng thời kích động bất ổn tại Ukraine. Đại sứ Power cho rằng, tình hình bất ổn này là do Nga dàn dựng.  

Quang Hiển (theo RT, BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.