.

Nhà Trắng "cấm cửa" đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 11-4, chính quyền Mỹ đã từ chối cấp thị thực vào Mỹ cho tân đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, Hamid Aboutalebi, bởi ông từng là thành viên của một nhóm sinh viên Hồi giáo tấn công, bắt cóc các nhân viên đại sứ Mỹ tại Iran năm 1979.
 

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, Hamid Aboutalebi, đã bị cấm vào Mỹ để thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở LHQ ở New York. Ảnh: Twitter
Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, Hamid Aboutalebi, đã bị cấm vào Mỹ để thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở LHQ ở New York. Ảnh: Twitter

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney cho biết: “Chúng tôi đã thông báo với Liên Hiệp Quốc và Iran rằng chúng tôi sẽ không cấp visa cho ông Aboutalebi”.

Quyết định của chính quyền Mỹ thực ra đã ngăn cản ông Hamid Aboutalebi có vai trò tại Liên Hiệp quốc, cơ quan đặt trụ sở tại New York.

Ông Aboutalebi năm nay 56 tuổi, từng có liên quan tới nhóm sinh viên đã bắt hàng chục con tin tại đại sứ quán Mỹ ở Tehran. Ông cũng đã làm đại sứ của Iran tại 3 quốc gia ở châu Âu.

Ông Aboutalebi cũng đã thông báo rằng, ông chỉ đóng vai trò rất hạn chế trong tổ chức sinh viên đó là “chỉ phiên dịch và đàm phán”.

Hiện Tổng thống Barack Obama đang chịu sức ép căng thẳng từ Quốc hội Mỹ không cho phép ông Aboutalebi vào Mỹ.

Đầu tuần này, Nhà Trắng đã thông báo với chính phủ Iran rằng, việc chọn ông Hamid Aboutalebi, người một thời là thành viên tổ chức sinh viên cách mạng làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc là “không phù hợp”.

Mohammad Hassan Asafari, một thành viên của Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Iran phát biểu hồi đầu tuần qua rằng, hành động Thượng viện Mỹ cấm ông Aboutalebi vào Mỹ với tư cách là đại sứ đặc mệnh của Iran tại Liên Hiệp Quốc là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Iran.

Tehran cho rằng, việc Washington cấm cửa ông Aboutalebi là không thể chấp nhận và tình hình có vẻ như đang tiến về phía bế tắc, cũng như đặt ra một thách thức cho chủ trương của Tổng thống Barack Obama về một sự đột phá ngoại giao sau hàng thập kỷ hiểu lầm giữa hai nước.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.