Sứ mệnh ngành y

.

Đúng vào ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, ngành y tế thành phố tiếp nhận và đưa vào sử dụng hai trung tâm y tế chuyên sâu: Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình; Trung tâm Ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đà Nẵng. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định nỗ lực vượt khó, khắc phục những hạn chế, tập trung đầu tư, phát triển kỹ thuật chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đây là hai công trình y tế trọng điểm, luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố để sớm đưa vào sử dụng. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, trong thời gian dài, ngành y tế và Bệnh viện Đà Nẵng đã tham gia, tổ chức nhiều lớp đào tạo chuyên sâu tại các cơ sở y tế trong nước, các quốc gia có nền y tế phát triển như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Thái Lan... Hai trung tâm này sẽ hình thành khối điều trị liên hoàn, liên kết có quy mô để triển khai những kỹ thuật chuyên sâu trong cấy ghép tế bào gốc, ghép tạng, điều trị chấn thương. Cùng với những trang thiết bị hiện đại được lắp đặt, bổ sung, hai trung tâm y tế chuyên sâu được kỳ vọng là điểm điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân với những kỹ thuật y tế tiên phong trong lĩnh vực này.

Diễn ra ngay sau sự kiện này là lễ trao tặng Giải thưởng “Tỏa sáng blouse trắng năm 2023” do UBND thành phố tổ chức để tôn vinh, tri ân những đóng góp của 20 cá nhân trong ngành y tế đối với sứ mệnh bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Họ là những y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, y tá... vẫn ngày đêm âm thầm, miệt mài với công việc, trăn trở, lo lắng cùng nỗi lo của bệnh nhân.

Hai sự kiện diễn ra trong cùng buổi sáng của ngày Thầy thuốc Việt Nam, là sự kết hợp giữa đầu tư cơ sở y tế hiện đại, khang trang, và sự tôn vinh đội ngũ nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu y đức, cho phép chúng ta hy vọng, tin tưởng về một bức tranh trong ngành y lấy kỹ thuật y học tiến tiến và chất lượng điều trị, sức khỏe, tính mạng của người bệnh làm đầu.

Mặc dù Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng ảnh hưởng vẫn còn kéo dài, tác động lớn đến tiến độ thực hiện nhiều công tác chuyên môn của ngành y tế. Những khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu cũng như tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trên thị trường, gián đoạn vắc-xin... là các nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cục bộ tại một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Thực tế này tác động trực tiếp đến nhiệt huyết, tâm tư của nhân viên y tế, và hơn hết, ảnh hưởng đến hiệu quả khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động, ngành y tế đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được phục hồi so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 và tỷ lệ khám, chữa bệnh ngoại trú, nội trú năm 2023 tăng 10% so với năm 2022.

Ngành y tế hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố giao trong năm qua; đồng thời tiếp tục duy, cải thiện các chỉ tiêu y tế đạt và vượt xa so với toàn quốc. Các cơ sở y tế tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hoạt động khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến thông qua đẩy mạnh triển khai các chính sách thu hút bác sĩ, tổ chức trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Ngoài ra, các đề án bệnh viện vệ tinh, đào tạo ê-kíp chuyên sâu, khám, chữa bệnh từ xa, y tế thông minh, phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu theo định hướng đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu, từng bước hội nhập... đã và đang trở thành nhiệm vụ xuyên suốt của nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. Bên cạnh những chính sách đặc thù về phát triển nhân lực, sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã tạo điều kiện rất thuận lợi để nâng cao chất lượng công tác y tế. Việc đưa các công trình y tế trọng điểm, chuyên sâu vào hoạt động cùng với các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế quận, huyện, các trạm y tế xã, phường đã tạo điều kiện phát triển đồng bộ cả y tế chuyên sâu thuộc các chuyên ngành mũi nhọn ưu tiên và y tế cơ sở, phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có thể nhận thấy, những kết quả đạt được của năm 2023 là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Đây là năm có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế Đà Nẵng. Đó là thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; thực hiện Nghị quyết 26-CT/TW của Bộ Chính trị phát triển Đà Nẵng thành hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu. Ngành y tế tiếp tục triển khai quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được tích hợp trong Quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung tham mưu kiện toàn các điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực phù hợp với quy hoạch ngành, cũng như yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.