Khát vọng mùa xuân

.

Đi dọc bờ tây sông Hàn chiều cuối năm, đất trời như đang vào xuân, lòng nôn nao trước thời khắc chia tay năm cũ chào đón năm mới với bao niềm tin, kỳ vọng về bước phát triển của thành phố Đà Nẵng, của đất nước.

Giữa khung cảnh đường hoa với những linh vật Rồng, câu chuyện cùng những người lặng lẽ ở phía sau vẻ đẹp lung linh của đường hoa cứ thế tiếp nối từ công tác tổ chức thi chọn ý tưởng, chuẩn bị, thi công đường hoa đến những thông điệp, ý nghĩa của các cụm tiểu cảnh, linh vật Rồng. Nhưng tựu trung là mong ước về một mùa xuân, một năm mới bình yên với bao khát vọng phát triển.

Đường hoa Giáp Thìn 2024 đánh dấu cột mốc tròn 10 năm Đà Nẵng tổ chức cuộc thi ý tưởng trang trí chiếu sáng và đường hoa. Qua mười năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút, quy tụ được sự tham gia của đông đảo các đơn vị thiết kế, các sinh viên. Các ý tưởng đạt giải cuộc thi được thành phố triển khai tạo không gian để người dân, du khách vui xuân đón Tết.

Trong những ngày Tết, có rất đông người dân và du khách đổ về đường hoa để tham quan, chụp hình lưu niệm.

Nhưng hơn hết, trên con đường hoa Giáp Thìn 2024, mọi người dường như được tìm về cội nguồn lịch sử văn hóa của dân tộc. Hình tượng linh vật Rồng được cách điệu lấy từ “Dấu ấn rồng thiêng” đã khơi gợi ký ức về thời vua Hùng dựng nước và hình ảnh đàn chim lạc bay lên thể hiện khát vọng vươn cao, vươn xa ra thế giới của thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, hình tượng linh vật Rồng được làm từ gốm Bát Tràng tạo thành hình chữ S cùng với viên ngọc chạm khắc hình bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhân đây cũng xin nói thêm một chút về câu chuyện hình ảnh Rồng thời Lý được họa sĩ Bùi Văn Kiên và các cộng sự lựa chọn để thực hiện hình tượng linh vật Rồng bằng gốm Bát Tràng ròng rã trong 4 tháng. Hình ảnh các con Rồng thời Lý luôn đầy cảm ứng và mạnh mẽ, được mô phỏng giống như một con rồng hiền lành, thân thiện và hòa nhã, không chỉ đại diện cho quyền lực của triều đại nhà Lý lúc bấy giờ mà còn thể hiện tinh thần bất khuất của đất nước. Rồng thời Lý mang đến niềm tin vào sự bình yên và đoàn kết cho người dân. Trong tâm thức của mỗi người dân Việt, khát vọng phát triển luôn cháy bỏng từ ngàn xưa cho đến hôm nay, bởi Việt Nam là một dân tộc có truyền thống đoàn kết, văn hiến, anh hùng.

Bước vào năm Giáp Thìn 2024, Đà Nẵng tăng tốc với các hoạt động xúc tiến đầu tư, cấp phép đầu tư nước ngoài. Đặc biệt hơn là nhiều chương trình hành động trên hành trình tiến vào ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn để từng bước góp phần hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn tại Việt Nam.

2024 là năm Đà Nẵng khẩn trương hơn để tiếp tục tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông và thu hút thêm nhiều nguồn lực để phát triển. Hàng loạt công việc ở phía trước cần được cấp tập triển khai như: thực hiện Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trình phê duyệt các đề án Khu phi thuế quan, Trung tâm tài chính khu vực, bổ sung một số cơ chế chính sách đặc thù hơn đối với thành phố Đà Nẵng; chọn nhà đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; hoàn thiện, vận hành và thu hút doanh nghiệp vào Công viên phần mềm số 2… Tất cả sẽ trở thành động lực phát triển cho Đà Nẵng trên hành trình mới, với tầm nhìn dài hạn.

Bước phát triển của Đà Nẵng trong hơn hai thập niên qua, khởi nguồn từ được lòng dân, từ sức mạnh của sự đồng thuận. Năm Giáp Thìn 2024, sức mạnh đồng thuận, khát vọng phát triển thành phố sẽ tiếp tục lan tỏa đến từng người dân, cộng đồng doanh nghiệp để cùng đưa Đà Nẵng bước vào một chặng đường phát triển mới, hướng đến cuộc sống của mỗi người dân được hạnh phúc hơn.

Đi giữa những ngày xuân, từ những hình tượng linh vật Rồng đầy ý nghĩa trên đường hoa xuân Giáp Thìn 2024 đến cây cầu Rồng với hình tượng rồng vươn ra biển lớn, dường như cho chúng ta thêm niềm tin và sự mạnh mẽ vượt qua thách thức, khó khăn để bùng cháy lên khát vọng mùa xuân, khát vọng phát triển Đà Nẵng.

HOÀNG PHAN

;
;
.
.
.
.
.