Vì Tết an bình

.

Dịp Tết đến, xuân về, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, làng nghề truyền thống vào mùa với các đơn hàng phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Nhằm bảo đảm trận tự an toàn xã hội, an thực thực phẩm, mang đến cái Tết bình yên cho người dân, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc quyết liệt để kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có thể phát sinh trong thời gian này.

Ngay từ giữa tháng 12-2023, Công an thành phố tổ chức ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn dịp Noel, Tết dương lịch, Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố. Toàn bộ lực lượng công an các đơn vị, địa phương cùng nỗ lực vào cuộc, cường độ làm việc của các lực lượng tăng cao hơn các ngày thường, bất kể ngày đêm. Bên cạnh các đơn vị nghiệp vụ liên tục tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, mật phục xử lý các loại tội phạm hình sự, mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự công an quận, huyện tập trung xử lý nồng đồ cồn, nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Nhờ đó, tình trạng người dân sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường phố được hạn chế. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, với mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân đón một cái Tết an vui, an toàn, bên cạnh việc xử lý các hành vi vi phạm như điều khiển phương tiện chở quá tải, quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu…, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung tăng cường xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn trên tất cả các tuyến đường.

Trước nhu cầu người dân sử dụng thực phẩm dịp Tết tăng cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tranh thủ nhập, tích trữ nguồn hàng để bán ra thị trường. Thực tế này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm và cũng là cơ hội để hàng hóa kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng “tuồng” đến tay người tiêu dùng. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để cơ sở kinh doanh, sản xuất, người dân nâng cao ý thức chấp hành vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố tích cực phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Ở cấp thành phố, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường thành phố thành lập 3 đoàn để tổ chức thanh tra liên ngành tại 215 cơ sở thuộc tuyến thành phố quản lý, trong đó gồm 62 cơ sở sản xuất, 76 cơ sở dịch vụ ăn uống, 77 cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Đồng thời, kiểm tra tại 3 chợ tuyến thành phố quản lý và 5 siêu thị. Ngoài ra, UBND các quận, huyện cũng lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở chế biến, kinh doanh các loại hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết. Lực lượng chức năng kiểm tra tập trung chủ yếu vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: thịt và các sản phẩm từ thịt; bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm. Và điều đáng mừng, đến thời điểm hiện nay, các lực lượng chức năng thành phố, cũng như quận, huyện chưa phát hiện có vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm quy mô lớn nào xảy ra trên địa bàn thành phố.

Cùng với việc chăm lo, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động thăm, tặng quà Tết, mua bán hàng hóa qua các phiên chợ 0 đồng, thì sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm rất đáng ghi nhận. Điều này hứa hẹn mang lại  mùa xuân an bình cho người dân và du khách khi đến với Đà Nẵng.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.