Giọt nước mắt hạnh phúc

.

Đó là những giọt nước mắt vui mừng, hạnh phúc của 44 hộ đặc biệt nghèo, khuyết tật nặng, hộ có người đơn thân nuôi con ốm đau khi cầm trên tay quyết định cho thuê nhà ở xã hội của UBND thành phố trao vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Không mừng, không vui, không rơi nước mắt sao được, khi từ nay họ chấm dứt cảnh chật chội, nay thuê nơi này mai ở chỗ khác. Thoáng chốc, bao nhiêu gánh nặng đời sống đã được trút bỏ trên đôi vai trĩu nặng của những người nghèo khó. Vui mừng hơn là những hộ nghèo còn được giảm 60% tiền thuê nhà, trường hợp hộ có người khuyết tật sẽ được miễn 100%.

Ngồi trên xe lăn nhận quyết định thuê nhà ở xã hội từ Chủ tịch UBND thành phố chị Lê Thị Diệu Anh (36 tuổi, quận Cẩm Lệ) nước mắt lăn dài vì hạnh phúc, cảm ơn lãnh đạo thành phố đã quan tâm giúp đỡ gia đình mình. Bởi trước đó, vợ chồng chị cùng hai con nhỏ thuê nhà trọ sinh sống. Nhưng vì chị khuyết tật, chồng đi làm thuê thu nhập bấp bênh, gia đình đành thuê phòng trọ nhỏ để ở. Cuộc sống vô cùng khốn khó, cứ trời mưa là nước dột.

“Cầm quyết định thuê nhà ở xã hội trên tay tôi mừng lắm. Từ nay cuộc sống gia đình mình sẽ tốt hơn, không phải lo lắng phòng trọ ẩm thấp, mưa dột nữa. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo thành phố, đến các cấp chính quyền đã hỗ trợ, giúp đỡ”, chị Anh xúc động nói.

Để có được niềm vui có nhà ở đối với những hoàn cảnh nghèo, khuyết tật hôm nay, phải nói chính là nhờ sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương dành cho họ. Theo Sở Xây dựng, tính đến hết năm 2023, thành phố đầu tư hoàn thành hơn 16.700 căn hộ, trong đó vốn ngân sách Nhà nước đầu tư hơn 12.000 căn hộ. Đối với chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước, thành phố đang quản lý gần 10.000 căn hộ, nhưng đã bố trí cho thuê trên 98%. Từ năm 2019, thành phố có chủ trương ưu tiên bố trí cho thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước đối với người có công cách mạng và hộ giải tỏa các khu chung cư, tập thể xuống cấp. Các đối tượng còn lại chủ yếu được xem xét, giải quyết thuê, mua nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Tuy vậy, trước hoàn cảnh quá khó khăn của những hộ đặc biệt nghèo, khuyết tật nặng, hộ có người đơn thân nuôi con, sau khi khảo sát, lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan, trong năm 2023, hội đồng xét duyệt bố trí thuê  nhà ở xã hội đã trình UBND thành phố phê duyệt 44 căn hộ, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. 

Trong buổi trao quyết định thuê nhà ở xã hội cho 44 hộ dân, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói rằng, một trong những mục tiêu mà thành phố Đà Nẵng kiên trì, kiên định trong công tác chỉ đạo điều hành trong nhiều năm qua chính là thực hiện có hiệu quả chương trình “thành phố 4 an” gắn với chương trình “5 không”, “3 có” nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Các chương trình an sinh xã hội không chỉ hướng đến việc phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình, thịnh vượng; là điểm đến an toàn, tin cậy đối với du khách, bạn bè quốc tế mà trước hết, hướng đến mục tiêu xây dựng một thành phố đáng sống, người dân hạnh phúc.

Do quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước còn lại rất ít, nên từ năm 2019 đến nay, thành phố có chủ trương ưu tiên bố trí thuê đối với người có công với cách mạng và hộ giải tỏa các khu chung cư, tập thể xuống cấp. Dự kiến trong năm 2024, thành phố tiếp tục di dời 11 khu tập thể và ba khu chung cư xuống cấp gồm: Lâm đặc sản Hòa Cường, Thuận Phước, Hòa Minh. Thành phố cần hơn 500 căn hộ trống để bố trí di dời, giải tỏa. Do đó, việc bố trí thuê chung cư cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hôm nay cũng thể hiện sự cố gắng của các cấp chính quyền. “Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa chúng ta sẽ đón Tết cổ truyền của dân tộc. Tôi đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà khẩn trương triển khai ngay thủ tục bàn giao căn hộ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ kịp nhận nhà để đón Tết Nguyên đán 2024”, Chủ tịch UBND thành phố nhắn nhủ.

Câu chuyện lo cho dân, giúp người dân an cư lạc nghiệp không chỉ dừng lại ở quyết định cho thuê nhà ở xã hội của thành phố đối với 44 trường hợp đặc biệt khó khăn, khuyết tật nặng, mà còn thể hiện rõ trong lời đề nghị thấm đẫm tinh thần nhân văn, nhân ái trong việc giải quyết thủ tục nhận nhà nhanh, nhận nhà sớm của cơ quan chức năng đối với người dân. Một mùa xuân mới nữa gần kề, 44 trường hợp được bố trí thuê nhà ở xã hội không chỉ lâng lâng hạnh phúc trong căn nhà mới trong dịp Tết Nguyên đán, mà chắc họ sẽ ấm lòng hơn khi biết chính quyền thành phố luôn lắng nghe, quan tâm hỗ trợ, nhằm giúp họ có một cuộc sống tốt nhất.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.