Cụ thể hóa khát vọng của Đà Nẵng

.

Hôm nay (25-11), UBND thành phố tổ chức công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023, một quy hoạch cụ thể hóa khát vọng của Đà Nẵng.

Quy hoạch là một trong những công tác cốt lõi trong phát triển quốc gia nói chung và địa phương nói riêng; đây được xem như một công cụ quản lý mang tính định hướng, định hình, đảm nhiệm vị trí tiên phong, mở đường, dẫn dắt tiến trình phát triển.

Quy hoạch cấp tỉnh có tầm quan trọng đặc biệt, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của địa phương, kiến tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện bức tranh phát triển tổng thể của quốc gia.

Thành phố Đà Nẵng luôn xác định quy hoạch là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác hoạch định chiến lược phát triển, nhằm khai thác tiềm năng, khơi thông nguồn lực, hiện thực hóa khát vọng vươn lên của thành phố Đà Nẵng.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có tính chất là quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội cấp tỉnh và được quy hợp, tích hợp quy hoạch tất cả các ngành (trước đây, quy hoạch ngành được thực hiện riêng), kể cả quy hoạch xây dựng, đô thị theo Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 không những bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn định và hệ thống giữa các quy hoạch của thành phố, mà còn thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Cùng với đó, tích hợp và liên kết một cách khoa học với Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, được vận dụng đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Với các đặc điểm nói trên, Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ pháp lý, là công cụ hết sức quan trọng giúp Đà Nẵng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, thu hút các nguồn lực đầu tư để tiếp tục phát triển bền vững và bứt phá trong thời gian tới.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Bức tranh kinh tế của thành phố tuy chưa thật nổi bật so với nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, nhưng đã thể hiện những nỗ lực tích cực của địa phương trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, suy thoái diễn ra ở nhiều nơi, tác động tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia nói chung.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được hoàn thành tại thời điểm này càng có ý nghĩa quan trọng hơn nữa trong việc giúp thành phố điều chỉnh lại những mảng màu kinh tế - xã hội chưa hợp lý trước đây, tạo nên những mảng màu mới trên cơ sở khai thác tối đa mọi nguồn lực nội tại của địa phương, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực bên ngoài nhằm hoàn thiện bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội mới cho thành phố. Điều này đưa Đà Nẵng phát triển bứt phá để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững, ngang tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới đô thị khu vực và quốc tế; là trung tâm du lịch quốc tế gắn với trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế; trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Để hiện thực mục tiêu tổng quát nói trên, thành phố đang xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch này một cách cụ thể, toàn diện và tin rằng, thành phố sẽ triển khai, thực hiện kế hoạch này với những nỗ lực, quyết tâm cao nhất. Cùng với đó, sự tiếp tục quan tâm, hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học…, cũng là một cơ sở quan trọng để cụ thể hóa những đề xuất, chủ trương và hiện thực hóa mục tiêu trong quy hoạch.

Bên cạnh đó, với sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, các ý tưởng, đề xuất triển khai các dự án được ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư nêu trong quy hoạch này sẽ góp phần giúp thành phố phát triển bứt phá. Sự đồng hành, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước và người dân thực hiện các nội dung trong quy hoạch cũng như tinh thần cách mạng của người Đà Nẵng cũng là một yếu tố quan trọng, góp phần giúp thành phố đạt được các mục tiêu đề ra, hiện thực hóa khát vọng vươn lên của thành phố.

HẢI THƯ

;
;
.
.
.
.
.