Hành trình của lòng nhân ái

.

Sau 20 năm triển khai thực hiện, chương trình chữa tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức đã kịp thời chữa lành những vết thương về thể xác, tinh thần cho nhiều em nhỏ, thắp lên niềm tin, động lực sống cho nhiều gia đình đang đứng trước những lựa chọn hết sức khó khăn.

Chương trình cũng là cầu nối để nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước cùng nắm chặt tay nhau, cùng truyền đi những thông điệp yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, hoạn nạn của người khác.

Buổi lễ kỷ niệm 20 năm triển khai chương trình mổ tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức vào sáng 18-10, trong một không gian nhỏ gọn, ấm cúng.

Đây là dịp để hội, những mạnh thường quân, các cấp, ngành cùng ngồi lại với nhau, nhìn về hành trình nhân ái kéo dài suốt hai thập niên qua, trở thành một trong những hoạt động mang tính biểu tượng cho mục tiêu an sinh xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Tham dự chương trình cũng không thể thiếu những em bé, người thân - những mảnh đời khó khăn đứng trước ngưỡng cửa sinh tử, thông qua nhiều kênh được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tiếp cận và hỗ trợ kịp thời, giúp họ dường như được sinh ra thêm lần nữa.

Ngồi lặng lẽ ở một góc phía dưới, ánh mắt chị Lê Thị Ngọc (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chăm chú nhìn lên hội trường, lắng nghe từng lời phát biểu của lãnh đạo các cấp sơ kết về hành trình 20 năm qua. Thẳm sâu trong đôi mắt của người phụ nữ tuổi ngoài 40 ấy chứa đựng những vất vả của cuộc sống thường nhật nhưng thỉnh thoảng cũng ánh lên niềm hạnh phúc mà chị có được khi nhận được sự giúp đỡ kịp thời.

Con chị Ngọc năm nay 8 tuổi, được phát hiện bị tim bẩm sinh vào năm 2017. Gia đình chị nghèo, bố mẹ đều làm công nhân nên không có điều kiện khám, tầm soát bệnh cho cháu. Đến khi cháu lớn lên, mỗi khi vận động mạnh thì lên cơn co giật. Có lần đang chơi đùa với mấy chị em thì ngất xỉu tại chỗ. Lo lắng, hai vợ chồng chị đưa cháu đi khám thì bác sĩ bảo bị tim bẩm sinh. Ôm con từ bệnh viện về mà trái tim người mẹ trẻ như tan nát.

Mức lương công nhân của hai vợ chồng trước giờ chỉ đủ trang trải sinh hoạt, nuôi 3 con ăn học nên khi nghe chi phí phẫu thuật cho con dự kiến lên đến 70 triệu đồng, chị Ngọc dù thương con nhưng cũng đành nuốt nước mắt vào trong. Đang không biết phải làm thế nào, chị được cán bộ địa phương hướng dẫn làm đơn và các thủ tục liên quan gửi Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố. Mấy tháng sau, con chị được phẫu thuật tim bẩm sinh, đến bây giờ thì hoàn toàn khỏe mạnh.

Câu chuyện của chị Trần Thị Liễu (trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cũng khiến người nghe cảm thấy ấm lòng. Chồng chị mất khi tuổi ngoài 35, để lại một mình chị với 3 đứa con thơ, trong đó con út chỉ mới 9 tháng tuổi. Cuối năm 2019, nỗi đau mất chồng chưa nguôi thì chị như chết lặng vì phát hiện ra con út bị tim bẩm sinh. Việc phát hiện cháu bị tim bẩm sinh thông qua hoạt động khám, tầm soát cho trẻ em do Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức hằng năm. Chương trình phẫu thuật tim bẩm sinh của hội sau đó đã tiếp cận, làm thủ tục, hỗ trợ cho chị Liễu như hàng nghìn trường hợp khác.

Còn nhiều, rất nhiều câu chuyện đậm tính nhân văn và lòng nhân ái như thế, trong 20 năm qua. Như lời ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, đây là hoạt động kết tinh của nhiều giá trị mà ở đó, tính nhân văn, lòng trắc ẩn trở thành phương châm, động lực để chương trình duy trì và hoạt động hiệu quả. Đà Nẵng những năm 2000, khi đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chứng kiến những mất mát, thiệt thòi của nhiều hoàn cảnh khi không được tiếp cận các dịch vụ y tế để khám, điều trị bệnh, chương trình mổ tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo ra đời từ đó.

Có thể khẳng định, chương trình này là kết tinh của những tấm lòng nhân ái của các mạnh thường quân, của những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; là sự chỉ đạo nhất quán của lãnh đạo thành phố, sự chung tay của các cấp chính quyền. Đó là những cộng hưởng của sự rung động, đau xót và sẻ chia trước những hoàn cảnh khó khăn, chữa lành nỗi đau, mang lại những trái tim khỏe mạnh cho trẻ em, thắp lên nụ cười và niềm tin ở phía trước.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.