Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

.

Năm 2023 tròn 20 năm triển khai ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (KDC), trở thành ngày truyền thống và càng có ý nghĩa hơn vì đúng dịp thành lập MTTQ Việt Nam. Đây là dịp để KDC tổng kết thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong nhân dân, qua đó thực hiện tốt hơn các cuộc vận động, các phong trào trong thời gian tới.

Ngày hội được tổ chức hằng năm đã tạo những điểm nhấn, sắc thái riêng của mỗi địa phương, mỗi cộng đồng dân cư, là cơ sở để củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Nhiều năm qua, tại ngày hội Đại đoàn kết, các KDC của thành phố cũng như nhiều nơi trên cả nước tổ chức các hoạt động ý nghĩa gắn kết cộng đồng. Trong đó, thành phố, quận, huyện đều chọn các KDC làm điểm. Ngoài phần lễ, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như: cắm trại, thi đấu thể thao, bà con tham gia lên hát tuồng, hát bài chòi, hát dân ca khu 5, chơi các trò chơi dân gian truyền thống, góp phần tạo cho không khí ngày hội thêm vui tươi, sinh động, thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Theo nguyện vọng của bà con, nhiều nơi ở Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Hòa Vang... tổ chức bữa cơm đại đoàn kết từ nguồn đóng góp của nhân dân. Đặc biệt, nhiều thôn ở Hòa Vang, ngày hội cũng là ngày “tắt bếp” gia đình để cả thôn quây quần cùng nhau, ăn bữa cơm đoàn kết và chia sẻ nhưng câu chuyện vui vẻ, ấm áp tình hàng xóm tại đình làng, nơi là trung tâm văn hóa cộng đồng của làng. Ngày hội trở thành ngày sum vầy, không phân biệt giai tầng, phù hợp với truyền thống văn hóa nông thôn Việt Nam.

Thông qua ngày hội, Mặt trận các cấp vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng tổ dân phố, thôn văn hóa. Năm 2022, toàn thành phố có 91,1% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 86,3% tổ dân phố, thôn đạt danh hiệu “Tổ dân phố, thôn văn hóa”.

Nhiều thôn, tổ dân phố, người dân đồng thuận tiến đến xây dựng khu phố văn hóa kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Từng bước giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp, loại bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Các KDC tại 56 phường, xã đã xây dựng 1.120 hương ước, quy ước tại cộng đồng.

Phát huy truyền thống của Mặt trận, các cấp chính quyền, mặt trận tuyên truyền đến người dân các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình, dòng họ đoàn kết, an sinh xã hội được quan tâm. Người dân Hòa Vang với phần lớn là nông dân, đã có thu nhập tăng 6 lần so với năm 2003, chứng tỏ kinh tế, xã hội không ngừng phát triển. 20 năm qua, Mặt trận các cấp đã vận động, hỗ trợ xây mới 1.654 nhà với tổng số tiền 48,3 tỷ đồng; sửa chữa 4.044 nhà với tổng số tiền 53,9 tỷ đồng. Nhiều KDC tổ chức các hoạt động đối thoại với hộ nghèo nhằm hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế giúp người dân thoát nghèo bền vững; theo đó đã hỗ trợ 203.590 gia đình gặp khó khăn 61,663 tỷ đồng.

Sau 20 năm triển khai triển khai thực hiện, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc mang lại những tác động to lớn trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân. Ngày hội là dịp chính quyền địa phương nhìn lại những hạn chế để có biện pháp khơi dậy tinh thần đoàn kết, xây dựng khu dân cư vững mạnh hơn. Đây là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương gặp gỡ, tiếp xúc với người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; là một dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng, để củng cố khối đại đoàn kết, chia sẻ niềm vui và nỗi khó khăn của bà con.

Trong thời gian tới, việc tổ chức hiệu quả ngày hội Đại đoàn kết tiếp tục là giải pháp trọng tâm của hệ thống mặt trận các cấp trong củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng ngày hội trên từng địa bàn dân cư.

Việc tổ chức ngày hội đúng với tính chất tất cả người dân cùng góp công sức để phát huy giá trị của cộng đồng, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, tôn vinh các điển hình trong cộng đồng, bảo đảm ngày hội mang tính thiết thực, hiệu quả, để cùng thực hiện các mục tiêu chung của địa phương, đất nước. Qua ngày hội các hoạt động đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong xây dựng và phát triển đất nước.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.