Đà Nẵng vững bước tiến về phía trước

.

Cách đây tròn một năm, tháng 12-2022, tình hình Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng được kiểm soát, kinh tế thành phố có tốc độ phục hồi nhanh. Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, nổi bật GRDP năm 2022 tăng 14,05% so với năm 2021, đứng thứ 3 cả nước.

Dù vậy, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 10 chỉ rõ một số khó khăn, thách thức mà thành phố sẽ phải đối mặt: kinh tế thành phố mặc dù phục hồi khá nhanh nhưng chưa đồng đều, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài giảm so cùng kỳ, tiến độ lập quy hoạch thành phố, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn; tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp chưa thật sự ổn định, nhiều công nhân lao động thiếu việc làm... Hội nghị tập trung thảo luận để đề ra các giải pháp khắc phục.

Năm 2023, Đà Nẵng đối mặt khó khăn thách thức không nhỏ. Tổng thu ngân sách năm 2023 giảm so với cùng kỳ, tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại. Trong bối cảnh đó, Đà Nẵng không ngừng nỗ lực vươn lên và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên mọi mặt công tác. Thành phố tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có vai trò lớn trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Quyết liệt thực hiện, đưa vào sử dụng các công trình, dự án: đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3; nhà máy nước Hòa Liên… Tổ chức khởi công tuyến đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu; đầu tư nâng cấp Bệnh viện Phụ sản - Nhi; đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Đỏ; phối hợp Bộ Giao thông vận tải khởi công dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan; đề xuất và được Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án kết nối đoạn tuyến từ ĐT601 lên đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Hòa Liên); phối hợp tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp các tuyến trục ngang kết nối quốc lộ 14D, 14G...

Trên lĩnh vực quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, tập trung triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu cho ngân sách, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố; triển khai dự án cải tạo cây xanh cảnh quan; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030; hoàn thành các thủ tục thực hiện đầu tư Nhà máy xử lý rác 1.000 tấn và Nhà máy 650 tấn; thi công và đấu nối đưa tất cả nước thải đã được thu gom về trạm xử lý nước thải.

Thành phố luôn quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; xây dựng Sàn an sinh xã hội; ban hành kế hoạch triển khai bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2022-2025; xây dựng Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2023-2024 đến năm học 2025-2026. Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an”, Chương trình “Không có hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” giai đoạn 2022-2025, qua đó giúp 3.124 hộ thoát nghèo. Thực hiện 2 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp với khoảng 1.955 căn hộ, 1 dự án Nhà ở xã hội tại phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu với khoảng 1.564 căn hộ.

Thành phố sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; xin chủ trương tiếp tục đầu tư Cảng Liên Chiểu trở thành cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, điểm trung chuyển hàng hóa của hành lang kinh tế Đông - Tây và là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững đối với cả khu vực miền Trung. Tổ chức lễ công bố Quy hoạch Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, sẽ xây dựng, phát triển thành phố trên cơ sở kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các thành phố lớn trong cả nước và khu vực...

Việc Việt Nam nâng cấp quan hệ đối tác lên mức chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam, về tương lai sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao của thế giới trong tương lai. Nắm bắt xu thế này, Đà Nẵng nhanh chóng có các cuộc làm việc với ban, ngành chức năng Trung ương về hoạch định chính sách, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực công nghệ thông tin, liên doanh liên kết các đối tác nước ngoài qua các chuyến công tác và các hoạt động ngoại giao làm cơ sở để phát triển ngành công nghệ bán dẫn trong nước. Đây là kế hoạch phát triển dài hạn cho thành phố, cho đất nước, thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo thành phố.

Trong bối cảnh chung không mấy thuận lợi, có thể nói, việc điểm lại một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực  năm 2023 đã thể hiện rõ nét sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Bên cạnh các thành tựu kinh tế - xã hội, lãnh đạo thành phố cũng đánh giá, chỉ rõ nguyên nhân về các khó khăn thách thức. Hoạt động thu ngân sách năm 2023 chưa đạt như kỳ vọng do chịu ảnh hưởng lớn từ biến động phức tạp của tình hình kinh tế thế giới. Sản xuất gặp khó khăn do chuỗi giá trị tiếp tục bị đứt gãy. Số lượng đơn hàng mới giảm, thu nhập người dân giảm, tác động nhiều đến các lĩnh vực dịch vụ, tiêu dùng, thị trường bất động sản.

Đồng thời, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp năm 2023 tiếp tục tác động làm giảm thu ngân sách của thành phố. Ngoài ra còn một số vướng mắc do các thủ tục pháp lý tồn tại từ trước và những vấn đề phát sinh... là những nguyên nhân chính khiến tăng trưởng kinh tế thành phố không đạt được như kỳ vọng.

Về chủ quan, thành phố cũng đã nhận thấy rõ việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc có nơi chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Một số cán bộ, đảng viên, công chức còn có biểu hiện thờ ơ, vô cảm, sợ trách nhiệm, đặc biệt là tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trên cơ sở đó, Thành ủy đã ra chỉ thị mới để chấn chỉnh thực trạng này.

Chúng ta không né tránh những tồn tại đó và không thể đùn đẩy trách nhiệm cho ai. Trên thực tế, không chỉ đến bây giờ mà trong quá trình phát triển, Đà Nẵng luôn đối diện, tiếp cận những khó khăn, từng bước đề ra các giải pháp phù hợp. Ở góc nhìn lạc quan hơn, chúng ta có thể xem đây là cơ hội để nhận diện rõ ràng, chuẩn xác các tồn tại, vướng mắc, những đòi hỏi từ thực tế để từ đó đề ra các giải pháp phát triển bền vững cho trước mắt và lâu dài.

Trong quá trình phát triển đi lên của thành phố mấy mươi năm qua, Đà Nẵng từng đạt nhiều thành tựu nổi bật mà không phải bất cứ nơi nào, bất cứ tỉnh, thành phố nào cũng có được, điều đó không ai phủ nhận. Và mới đây thôi, năm 2022, GRDP của thành phố xếp thứ 3 cả nước. Hơn ai hết, chúng ta hiểu rằng để vượt qua những mốc son ấy đòi hỏi phải nỗ lực vượt bậc liên tục và những cách làm sáng tạo, phù hợp.

Cuộc sống luôn vận động, đan xen giữa các mặt đối lập là quy luật đã được đúc kết và chúng ta không quá ngỡ ngàng. Nếu như trước thành công chúng ta không tô hồng thêm để thỏa mãn tự đắc, thì trong lúc khó khăn chúng ta cũng không vì vậy mà bi quan, nản lòng. Với hành trang đó, chúng ta tin những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ. Đó không phải ngoa ngôn hay kỳ vọng hão huyền mà chính là quy luật vận hành của cuộc sống. Tất cả phải tiến về phía trước với sức bật mới với lòng tự trọng, khát khao cống hiến của người Đà Nẵng.

Về câu chuyện phát triển thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng từng đau đáu rằng: Mỗi cán bộ, công chức phải thấy rõ trách nhiệm của mình với nhân dân và vì sự nghiệp phát triển của thành phố. Qua đó, cùng quyết tâm, quyết liệt vượt qua khó khăn, làm đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình, mạnh dạn đề xuất và quyết định tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại của nhiều năm trước đây hoặc những vấn đề mới đặt ra nhưng có những mâu thuẫn trong quy định pháp luật hoặc các quy định không còn phù hợp để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Tất cả phải được thực hiện với động cơ trong sáng vì lợi ích của người dân và vì mục tiêu phát triển thành phố.

Trong chúng ta, hẳn rằng ai cũng ôm ấp tình yêu với Đà Nẵng - nơi đang sống, đang công tác và muốn được thể hiện bằng một thái độ, một hành động. Điều quan trọng ở chỗ: dù ở bất cứ cương vị nào, mỗi người đều ấp ủ khát khao được góp phần dựng xây cuộc sống này, thành phố này tươi đẹp hơn cho hôm nay và mai sau!

NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.