Khơi thông các nguồn lực, lấy lại đà tăng trưởng

.

Hôm nay (12-12), HĐND thành phố khóa X khai mạc kỳ họp thứ 15 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và bàn phương hướng, nhiệm vụ 2024. Tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ đề năm 2024 “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Dư luận cử tri thành phố rất quan tâm diễn biến của kỳ họp HĐND thành phố diễn ra trước thông tin tăng trưởng GRDP năm 2023 của thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Trong bối cảnh khó khăn chung, Đà Nẵng vẫn có những điểm sáng tích cực. Năm 2023, kinh tế thành phố tiếp tục phục hồi, duy trì và tăng nhẹ.

Quy mô nền kinh tế năm 2023 ước đạt hơn 134.000 tỷ đồng, tăng thêm gần 10.000 tỷ đồng so với năm 2022. Một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ yếu tăng trưởng khá, nhất là hoạt động dịch vụ, du lịch, xuất khẩu phần mềm. Thành phố có 30/38 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, 19/27 dự án khởi công mới theo cam kết, phấn đấu đến 31-1-2024 giải ngân 95% kế hoạch vốn đầu tư công. Tính đến ngày 15-11, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 40 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 46.698,5 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần về số vốn so với cùng kỳ.

Thành phố chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền đối với các dự án chậm triển khai trong nhiều năm, dự án liên quan đến kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, thường xuyên phối hợp, làm việc, kiến nghị với các tổ công tác của Trung ương để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thành phố tích cực phối hợp các cơ quan Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; cơ bản hoàn thành 9/9 đồ án phân khu đô thị và 4/10 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng chức năng. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào thành phố trong thời gian tới. Trong tình hình còn nhiều khó khăn nhưng thành phố vẫn dành nguồn lực đáng kể bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội...

Từ những điểm sáng nói trên, cử tri thành phố tin tưởng, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ đánh giá, làm rõ các kết quả đã đạt được; nguyên nhân của những hạn chế, chỉ rõ địa chỉ trách nhiệm. Đồng thời, bàn các giải pháp nhằm tiếp tục nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Trong đó, tiếp tục hoàn thiện, tối ưu các giải pháp khơi thông các nguồn lực đầu tư, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động, thu hút đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh tiến độ đầu tư công, tiến độ các công trình, dự án động lực, trọng điểm…nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Cử tri kỳ vọng, HĐND thành phố sẽ bàn các giải pháp nhằm chủ động nắm bắt cơ hội, thuận lợi trong năm 2024, khi Trung ương xem xét ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tồn tại nhiều năm để góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng để lấy lại đà tăng trưởng, đặt quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8 - 8,5% mà hội nghị Thành ủy lần thứ 14 đã đề ra.

Một nội dung mà cử tri quan tâm là HĐND thành phố sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND thành phố bầu hoặc phê chuẩn. Với phương thức giám sát này, HĐND thành phố khóa X sẽ đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU vừa được Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và tổ chức học tập, quán triệt; là một trong các kênh đánh giá để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ.

Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, giải quyết khối lượng công việc rất lớn. Yêu cầu đặt ra là phát huy cao độ tâm huyết, trí tuệ để đạt kết quả cao nhất. Qua đó, ban hành những quyết sách đúng đắn, hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện sự quyết tâm cao nhất và là cơ sở cho hệ thống chính trị thành phố nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 đã đề ra.

TRUNG ĐOÀN

;
;
.
.
.
.
.