.

Vì cuộc sống của dân

.

Không để tồn tại khu “ổ chuột” giữa lòng một đô thị khang trang hiện đại. Cuộc đối thoại mới đây của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ với các hộ dân ở gần chợ Cồn thuộc phường Hải Châu 2, quận Hải Châu đã đi đến đồng thuận: Giải tỏa để thành phố đẹp hơn, người dân có chỗ ở rộng rãi khang trang hơn.

Quá trình chỉnh trang đô thị trong 18 năm qua làm cho nhiều vùng nông thôn, vùng chậm phát triển trở thành phố xá sầm uất. Diện mạo thành phố ngày càng khang trang hiện đại, kinh tế-xã hội phát triển nhanh chóng, đời sống người dân được cải thiện. Trong khi đại bộ phận người dân thành phố thụ hưởng thành quả từ công cuộc đô thị hóa vẫn còn một bộ phận nhỏ cư dân, trong đó có bà con khu vực chợ Cồn, dường như vẫn đứng ngoài sự đổi thay đó.

Nhiều chục năm rồi hai, ba thế hệ, nhiều cặp vợ chồng phải chen chúc nhau trong một căn hộ chật hẹp, tạm bợ vốn chỉ đủ cho cặp vợ chồng thế hệ đầu tiên khi họ chọn định cư ở đây. Lắng nghe dư luận báo chí phản ánh, lãnh đạo quận Hải Châu, lãnh đạo thành phố đã đến tận nơi tìm hiểu cuộc sống của các hộ dân nơi đây. Tại buổi đối thoại ngày 20-3, bà con đều có nguyện vọng được giải tỏa để bố trí nơi ở khác.

Trước đó có dư luận thành phố mời gọi nhà đầu tư để xây dựng chợ Cồn thành trung tâm thương mại. Người dân lo ngại xóa chợ truyền thống, nhiều tiểu thương và những người dân buôn thúng bán bưng tại chợ này sẽ không còn nguồn sống.

Dư luận này đã gây lo lắng một thời gian trong bà con sống nhờ vào chợ Cồn. Tại buổi đối thoại này, lãnh đạo thành phố khẳng định: Chưa có nhà đầu tư nào đặt vấn đề này. Chỉ có việc thành phố ưu tiên giải quyết đời sống cho người dân nơi đây. Điều đó có nghĩa là thành phố xóa khu “ổ chuột” này không đặt lên hàng đầu là mục đích kêu gọi đầu tư dự án thương mại mà trước hết vì cuộc sống của 101 hộ dân nơi đây.

Khi được hỏi bà con có đồng tình với chủ trương này không thì nhất loạt tất cả đại diện các hộ dân tham dự buổi đối thoại đều giơ tay đồng ý. Những băn khoăn về phương án đền bù giải tỏa được lãnh đạo thành phố cam kết để cho dân lựa chọn phương án phù hợp nhất, có lợi nhất cho dân, bảo đảm cho cả hộ nghèo sau giải tỏa đều có nhà ở. Thành phố không tính toán thiệt hơn với người dân.

Không để tồn tại khu “ổ chuột” làm xấu hình ảnh thành phố văn minh hiện đại và đáng sống. Không để một bộ phận người dân không được hưởng thành quả của phát triển đô thị. Người dân cũng không muốn sống nhếch nhác tạm bợ trong những căn hộ “hộp diêm” nữa. Ý Đảng, lòng dân đã thuận, sắp tới đây thành phố sẽ triển khai giải tỏa khu “ổ chuột”. Bà con khu “ổ chuột” có niềm tin cuộc sống sau giải tỏa sẽ đổi thay tích cực. Đầu tư hạ tầng đô thị để thu hút, mời gọi đầu tư phát triển kinh tế là cần thiết, song cải thiện và ổn định đời sống người dân vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Thực tiễn việc thành phố đã xóa khu nhà chồ Nại Hiên Đông nhếch nhác bên sông Hàn cũng như hơn 100 ngàn hộ dân đã giải tỏa trong quá trình đô thị hóa đã chứng minh điều đó. Không có hộ dân nào sau giải tỏa mà có cuộc sống tệ hơn. Đô thị hóa trong 18 năm qua thực sự làm đổi đời nhiều hộ dân. Thông tin thành phố sẽ xóa khu “ổ chuột” thực sự là một tin vui cho nhân dân thành phố nhân dịp Đà Nẵng bước vào kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố.

CHU VĂN

;
.
.
.
.
.