.

Thước đo chất lượng

Đảng lấy dân làm gốc. Do vậy Đại hội Đảng các cấp phải đặt người dân ở vị trí trung tâm, quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần các tầng lớp nhân dân.

Từng cấp ủy phải có giải pháp thiết thực, cụ thể nhất để giảm hộ nghèo, tăng nhanh hộ khá, hộ giàu. Có như thế, mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020 mới trở thành hiện thực.

Đó là một trong những chỉ đạo xuyên suốt của Thường trực Thành ủy khi đến kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức đại hội điểm cấp phường, xã của thành phố. Cho đến nay, công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Đảng bộ phường Hòa Thuận Đông là địa phương đầu tiên của thành phố tổ chức đại hội điểm cấp phường, xã. Từ đây, những kinh nghiệm được cấp ủy địa phương nhanh chóng rút ra để mang lại thành công cho đại hội ở các tổ chức cơ sở Đảng khác.

Một trong những kinh nghiệm được đúc kết là đại hội phải thực sự hướng tới người dân, phải tạo sự quan tâm, theo dõi và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Mọi nghị quyết, chỉ tiêu, kế hoạch được đại hội đưa ra trong nhiệm kỳ mới không chỉ bảo đảm sát thực tiễn địa phương mà phải tính đến quyền và lợi ích chính đáng của dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Khi nghị quyết đi vào cuộc sống, từ sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, chính người dân góp phần tích cực và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống. Chất lượng cuộc sống của người dân chính là thước đo chất lượng sự lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi tổ chức Đảng.

Nhiệm kỳ 2010-2015, cùng với việc xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, việc an dân, lo cho dân ở từng địa phương luôn được đề cao. Nhờ vậy, thu nhập trung bình của người dân Đà Nẵng tính đến đầu năm 2014 khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Bằng những giải pháp và cách làm sáng tạo mang tính đột phá, thành phố đã giảm mạnh hộ nghèo. Số hộ nghèo theo chuẩn thành phố cũng được giảm dần qua các năm. Chương trình “5 không” và “3 có” của thành phố, trong đó mục tiêu “không có người lang thang xin ăn”, “có nhà ở”, “có việc làm” luôn được quan tâm đôn đốc để thực hiện hiệu quả cao hơn...

Tuy vậy, trên thực tế ở địa phương này hay địa phương khác, vẫn còn nhiều gia đình chưa thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, loay hoay vất vả tìm kế mưu sinh. Nhiều người trong độ tuổi lao động vẫn chưa có việc làm ổn định. Các đối tượng xã hội cần được tiếp tục quan tâm hơn. Đó là những thách thức không nhỏ đặt ra đối với các tổ chức cơ sở Đảng khi xây dựng nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Mục tiêu xóa nghèo sẽ được đưa vào nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của các tổ chức cơ sở Đảng, nhưng vấn đề đặt ra là để hiện thực hóa mục tiêu đó cần phải lựa chọn giải pháp để giảm hộ nghèo, đồng thời tăng hộ khá, hộ giàu một cách bền vững. Làm thế nào đó để kích thích những gia đình khó khăn biết tranh thủ sự hỗ trợ bằng vốn, phương tiện làm ăn… để vươn lên thoát nghèo. Phải có giải pháp để không xuất hiện tái nghèo, “muốn nghèo” do sự thiếu ý thức và nỗ lực vươn lên của người dân.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cũng cần được đề cao bằng những cách làm sáng tạo, cụ thể hơn. Từng cấp ủy địa phương phải biết tranh thủ các nguồn lực để giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đó là mục tiêu cụ thể nhưng rất nhân văn cần được phát huy trong nhiệm kỳ đến ở từng đại hội của mỗi địa phương.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.