.

Cần mạnh tay xử phạt

Những ngày qua, nhiều người tham gia giao thông rẽ trái sai quy định khi từ cầu Sông Hàn qua đường Trần Phú trong các giờ cao điểm (6 giờ 30 - 7 giờ 30 và 17 giờ - 18 giờ) bày tỏ phản ứng khi lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt.

Họ cho rằng vì thuận đường nên rẽ, trong khi đã có biển báo trên cầu Sông Hàn cũng như chỉ dẫn cấm rẽ trái trên biển báo giao thông. Rõ ràng, lý lẽ của người vi phạm là không chấp nhận được, trong bối cảnh thành phố đang triển khai mạnh mẽ trong lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị… trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Nhất là trước đó, lực lượng chức năng cắm chốt, trực hướng dẫn người tham gia giao thông qua khu vực này trong một thời gian dài trước khi xử phạt, nhưng người dân vẫn cố tình vi phạm.

Nên việc xử phạt nghiêm minh của lực lượng chức năng là cần thiết để mọi người nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chú ý quan sát biển báo, hướng dẫn khi tham gia giao thông… nói riêng và tuân thủ nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nói chung.

Tuy nhiên, qua thời gian triển khai thực hiện các nội dung của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, việc chấn chỉnh, xử phạt các hành vi vi phạm về văn hóa, văn minh đô thị theo quy định của pháp luật vẫn chưa thực sự quyết liệt; vì vậy dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều, làm ảnh hưởng đến tình hình chung.

Có tình trạng này, trước hết là do việc triển khai các nội dung của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đến cơ sở, đến người dân và mỗi cán bộ, công chức, viên chức còn chậm chạp; chưa tạo hiệu ứng và sức lan tỏa vào cuộc sống. Khi nhận thức của mỗi người về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” chưa chuyển biến thì rõ ràng sẽ khó nói đến việc tạo chuyển biến trong hành động; nhất là một khi việc vi phạm lâu nay đã trở thành thói quen trong đời sống hằng ngày nhưng không được nhắc nhở đến nơi đến chốn.

Từ việc chưa triển khai rốt ráo đó, nên việc xử phạt của các lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự mạnh mẽ, chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Ngay trong cuộc họp của lãnh đạo thành phố với các sở, ngành, địa phương và Tổ liên ngành 43 hôm qua (4-3), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ bức xúc dẫn chứng có nhân viên của tổ quy tắc đô thị ở ngay tại hiện trường người dân bán hàng rong sai quy định nhưng vẫn làm ngơ!

Báo cáo tại cuộc họp cũng cho thấy, công tác xử lý các trường hợp vi phạm chưa thực hiện kịp thời, triệt để; nhiều vụ việc phát hiện từ các tuần trước nhưng chưa thấy xử lý… Ngay cả Tổ liên ngành 43, trong đó có thành viên là các phó chánh thanh tra các sở, nhưng trong 2 tháng qua, chưa trực tiếp xử lý một hành vi vi phạm nào và chuyển xuống quận, phường chỉ 5 vụ vi phạm.

Bức xúc và nóng ruột trước tình hình này, chính Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phải “khoán chỉ tiêu” cho Tổ liên ngành 43 xử phạt ít nhất 50 trường hợp/1 tháng; phát hiện 210 trường hợp chuyển về các địa phương xử lý. Qua đó đốc thúc các cơ quan chức năng, địa phương phải tăng cường xử phạt đồng thời với việc tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và quy định của địa phương trên lĩnh vực văn hóa, văn minh đô thị.

Việc xử phạt theo đúng quy định để chấn chỉnh các vi phạm về văn hóa, văn minh đô thị là cần thiết; trong trường hợp tái phạm nhiều lần cần nâng cao mức xử phạt. Đây cũng là hành động cụ thể, thể hiện nếp sống tuân thủ pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong giai đoạn hiện nay.

Để làm được điều này, trước hết và quan trọng là tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, kế hoạch của UBND thành phố về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”… đến mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thành phố. Trong đó, cần chú trọng đưa ra những việc làm cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, tạo thói quen tốt trong từng hành vi của mỗi người.

Có như vậy, thì việc vi phạm sẽ giảm và khi bị xử phạt, người vi phạm sẽ không có lý do gì để “cãi” lại lực lượng chức năng. Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương và nhất là Tổ liên ngành 43 cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, bám sát cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý, giải quyết ngay những hành vi ảnh hưởng đến văn hóa, văn minh đô thị, không để tồn tại, bức xúc kéo dài. Như vậy thì mới hy vọng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đạt được kết quả như mong muốn.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.