.

Tôn vinh cống hiến của doanh nghiệp

Từ thực tiễn hoạt động và những cống hiến của doanh nghiệp (DN) đối với phát triển kinh tế-xã hội, chính quyền thành phố ghi nhận và đánh giá cao vai trò của DN.

DN là động lực chính cho phát triển, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc, tạo diện mạo mới cho Đà Nẵng văn minh, hiện đại.

Sự ghi nhận và tôn vinh đó được thể hiện rõ nét qua xây dựng và triển khai chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”; từ đó góp phần tạo sự bứt phá ngoạn mục. Trong năm 2014, cộng đồng DN Đà Nẵng tăng về số lượng với trên 15.000 DN có tổng vốn đăng ký sản xuất kinh doanh hơn 74.000 tỷ đồng; DN thành phố đã thực hiện nghĩa vụ thuế trên 9.000 tỷ đồng, riêng DN dân doanh đóng góp lớn nhất vào nguồn thu ngân sách với mức đóng góp đạt trên 2.200 tỷ đồng.

Các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách của thành phố. Mặt khác, DN cũng đã giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động và tiếp tục tích cực tham gia hoạt động xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

Sự thành công của chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” là nhờ thái độ và hành động triển khai quyết liệt, mạnh mẽ chủ trương lớn của Đảng bộ và chính quyền thành phố; các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức hiệp hội DN, các DN tích cực hưởng ứng, triển khai các hoạt động ngay từ đầu năm, tạo cho chương trình thêm sự sôi động và có tác động tích cực đến hoạt động của DN trên địa bàn. Chương trình hoạt động có sức lan tỏa đến cộng đồng DN.

Phần lớn các công việc đề ra trong các tháng, quý đều sát với hoạt động thực tiễn của DN; các sở, ngành triển khai đạt tiến độ và chất lượng cao, nhiều kiến nghị cụ thể của DN đã được UBND thành phố và sở, ngành giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tạo niềm tin trong cộng đồng DN. Các thủ tục hành chính được cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn đáng kể, đặc biệt ở các lĩnh vực như hải quan, thuế, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng đã cải thiện một bước đáng kể, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho DN.

Ngoài ra, DN được tiếp cận thông tin, nắm bắt các chủ trương, chính sách của thành phố và trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trong đó có những vướng mắc kéo dài nhiều năm qua như thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, vốn sản xuất và phát triển thị trường, thực hiện các chính sách hỗ trợ DN…

Việc thực hiện chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã thể hiện rõ sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền thành phố trong hoạt động hỗ trợ DN và sự ủng hộ của cộng đồng DN; từ đó tạo nên sự đồng thuận cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ của thành phố trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn; đồng thời qua đó tiếp tục củng cố niềm tin của DN đối với chính quyền thành phố trong những năm tiếp theo.

Hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-2014), tại Hội nghị tổng kết “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, UBND thành phố và Hội đồng xét chọn, tôn vinh 100 DN, doanh nhân tiêu biểu Đà Nẵng năm 2014 thực hiện việc tôn vinh các DN, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố năm 2014. Cùng với ý nghĩa lớn lao là động viên DN tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố trong giai đoạn mới, thành phố tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành cùng DN phát triển sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN.

Trước tình  hình mới, việc phát triển của thành phố nói chung và cộng đồng DN của thành phố nói riêng tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới. Phát huy những kết quả tích cực của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, chính quyền thành phố tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ DN thông qua việc nội dung cụ thể từ Đề án “Phát triển DN thành phố đến năm 2020”. Hy vọng rằng, từ những sự hỗ trợ, đồng hành có trách nhiệm này, cộng đồng DN thành phố sẽ nỗ lực hơn nữa, vươn lên khẳng định chính mình, góp phần to lớn, bền vững hơn nữa vào sự đi lên của Đà Nẵng trong tương lai gần.

TRIỆU VĂN TÙNG

;
.
.
.
.
.